banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 28 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Ông Dũng Sp Ði M...

Trn Khi

 

2- Thi S Vit  Nam

- Nói láo "thy chy"!

Nguyn thanh Ty

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Khi báo chí quc doanh đồng lot cùng nhau "hi đồng" dân oan

Lê Minh Úc

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Không nhng Người và Thn ni gin... mà Voi cũng ni... cáu!

Sĩ Ngoáy

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Tường Trình Ca Nhóm Phóng Viên Ðu Tranh Vì Công Lý ngày 27/7/2007

 

6- Tham Kho

- Bài Phát Biu Ca Giáo Sư Nht Bn Teruo Tonooka Nhân Ngày Gi Ln Th 20 Ca Ð Ðc Hoàng Cơ Minh

 

7- Ðc Báo Ngoi Quc

- Mt thc tế phũ phàng: Các thiếu niên Hoa K nếm mùi bách hi tôn giáo ti Vit Nam

Janet Chismar- Khánh Ðăng lược dch

 

8- Thi S Nước Úc

- Tình yêu, Tình dc và Tui tr Úc ngày nay

Hoàng Ð.Thư

 

9- Tin Tc Ðó Ðây

- Bn Tin Nước Úc

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Ông Dũng Sp Ði M...

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Th Tướng CSVN Nguyn Tn Dũng s đi M vào cui tháng 9-2007, và nhng cuc biu tình ca người Vit hi ngoi đang bt đầu kêu gi chun b. Ông Dũng ti M tt nhiên là cùng vi phái đoàn d kiến s hùng hu, vi nhiu vn động ngoi giao, kinh tế, xã hi và tt nhiên là cũng tuyên truyn. Ông Dũng có mang theo món quà nào cho TT Bush hay không? Và có món quà nào cho cng đồng khúc rut ngàn dm hay không?

Ðiu chúng ta có th tin được rng ông Dũng s mang theo mt s món quà, vì đi công du nước ngoài mà ch c đòi ly ca người để nhét vào túi mình thì k lm. Thi k đó qua ri, kiu đó bây gi ch còn là chuyn ca các đồng chí Bc Hàn và Cuba vĩ đại thôi. Vy thì, ông Dũng s thò ra món quà nào?

Ông Dũng không xa l gì vi chuyn ngoi giao, vì ông đã tng đi ít nht là vài chc nước. Mt chuyến đi ca ông Dũng được nhiu người Vit trong và ngoài nước chú ý nht là khi ông thăm Ý Ði Li hi cui tháng 1-2007, ông đã hi kiến vi Ðc Giáo Hoàng Benedict XVI. Hai người có nói thì thm gì bên tai không thì không rõ, nhưng hình nh ông Dũng gp Ðc Giáo Hoàng được in hu hết các báo toàn cu. Mt tm nh có âm vang ln, và cng c tình thân - dù là biu kiến, va có tính sân khu và va có tính ngoi giao cn thiết - gia Vatican và nhà nước CSVN.

điu l là ch khong ba tháng sau mt tm hình nhiu âm vang hơn đã gi đi khp toàn cu: hình Linh Mc Nguyn Văn Lý b công an bt ming trứơc tòa án Huế.

Ông Dũng cũng không xa l gì vi nước M. Con ông đã tng du hc Hoa K. Bn thân ông cũng tng đi M. Và ông Dũng cũng khó th quên chuyn nhà hot động nhân quyn Nguyn Th Ngc Hnh đã xông vào mt khách sn San Francisco hi tháng 12-2001, nơi ông Dũng hp vi các gii chc kinh tế và doanh nhân Hoa K, vi nhng trang phc tm xăng trước để sn sàng phóng ha t thiêu nhm kêu gi thế gii giúp áp lc cho nhân quyn Vit Nam. Thy rõ là mt k nim không vui cho ông Dũng lúc đó, dù là ch Nguyn Th Ngc Hnh b nhân viên an ninh chn bt, và sau đó tòa án San Francisco x ch Hnh 5 năm tù vi hai ti danh: Mưu toan phóng ha và chng li nhân viên công lc. Bây gi thì ch Hnh đã ra tù ri. Và ch vn hài lòng vì đã có cơ hi gây tiếng vang v nhu cu dân ch cho Vit Nam.

Tt nhiên, ông Dũng không mong đợi mt k nim tương t. Ông ln này cũng rút kinh nghim chuyến đi ca ông Nguyn Minh Triết, ch tch nước CSVN, hi cui tháng 6-2007, khi hình nh nhiu ngàn người Vit biu tình trên các khu ph Dana Point, Qun Cam, được đăng trên c các báo M và truyn hình M. Nếu k hết, thì cũng nên nhc ti cuc biu tình công viên đối din Tòa Bch Oc, th đô Washington DC.

Như thế, có v như ln này, ông Dũng s đi mt màn Lăng Ba Vi B để lng qua, lng li, nhm tránh các k nim pht la như hi ti San Francisco, hay có tính kích động như chuyn ông Triết ti Dana Point. Có v như thế.

Theo các thông tin do ông Nguyn Văn Tánh, trưởng ban t chc cuc Din Hành Văn Hóa Quc Tế hàng năm thuc cng đồng người Vit ti New York, thì cng đồng khúc rut ngàn dm s biu tình chng ông Dũng các ngày 23, 24, 25 tháng 9 năm 2007 ti Liên Hip Quc. Các bn tin được phóng vào các din đàn Internet cho biết rng ông Dũng s thăm Hoa K t ngày 21 đến 25 tháng 9-2007.

Nếu các thông tin trên là đúng và không đổi bt ng, thì hai ngày 21 và 22-9-2007, ông Dũng s thăm cng đồng Vit tiu bang nào, và cng đồng các nơi đó có biết trước để biu tình "dàn chào" không? Hay là trong 2 ngày trước khi ông Dũng ti New York d bui hp Liên Hip Quc đó, ông Dũng s d mt đại nhc hi Duyên Dáng C Ð nào đó - và nếu có thì tiu bang nào?

Hay ch đơn gin là ông Dũng s ch New York để ch hp LHQ thôi, và trong các ngày chưa hp đó ông s bí mt na đêm phi thân ra Ph Tàu ăn h tíu Triu Châu, hay là ti làng ngh sĩ Greenwich Village để ung cà phê Ý Ða Li, xem ha sĩ ngi hè ph v chân dung? Hay là na đêm ông Dũng s bt mt như ninja, trèo ra khi các khách sn để tìm chút thơ mng các quán rượu có vũ sexy? Chúng ta ch nói gin vy thôi, chuyn này s không có, vì các ng kính quay phim ca tình báo M, Nga, Anh, Do Thái, Trung Quc, Ðài Loan và c ca CS Vit Nam lúc nào cũng chĩa 24 gi/ngày vào các ngõ đường New York, nơi t hp ca các gián đip toàn cu vì c phi rình nhau quanh các hi ngh LHQ.

Và còn nhng ngày sau hi ngh LHQ, ông Dũng s v VN ngay hay còn thăm tiu bang nào?

Bn tin trên các din đàn Internet được ghi là t báo Ý Dân, cho biết ông Tánh nói chuyn San Jose v li mi biu tình, trích:

"...Ông Tánh cho biết ngày 18-9-2007, Liên Hip Quc s khai mc bui hp ca Ði Hi Ðng Liên Hip Quc. Ngày 24-9-2007, tng thng Bush s đọc din văn ti LHQ.Ngày 25-9-2007, Nguyn Tn Dũng, th tướng ca CSVN cũng s đọc din văn và vn động cho VN được gia nhp vào 1 trong 10 thành viên ca Hi Ðng Bo An LHQ. Ông Tánh cho biết đây là mt vic rt quan trng. Do đó, y Ban thiết tha kêu gi quí đồng hương tích cc tham d cuc biu tình chng Nguyn Tn Dũng vào các ngày 23, 24 và 25 -9-2007 ti đây...

...Ð to điu kin cho qúi đồng hương có dp v New York tham d cuc biu tình, ông Nguyn Văn Tánh cho biết ông Trn Ðình Trường, ch nhân ca khách sn Carter s dành t 200 đến 300 phòng cho quí đồng hương đi d biu tình min phí trong tun l t ngày 21 đến 25 -9-2007. Ông Tánh cho biết, Ban T Chc lo vic đón quí đồng hương v khách sn và đưa tr ra phi trường. Ông Tánh lưu ý xin quí đồng hương thông báo cho ban t chc ngày, gi, phi v, hãng máy bay, phi trường và s người tham d.

Mi chi tiết xin liên lc vi y Ban Phi Hp Ðu Tranh Biu Tình Chng Nguyn Tn Dũng qua: Ông Nguyn Văn Tánh, Ðin thoi 646- 920-4120 - Email: Nguyenvantanh718@yahoo.com."

Như thế, ông Dũng qua M ln này có l không đủ thì gi thăm Qun Cam. Nhưng chc chn là ông Dũng s không quên biu din mt màn tuyên truyn, va trong dư lun quc tế va nhm vào khúc rut ngàn dm.

Vi ông Bush thì tt nhiên là có quà ri, nhưng s là nhng gì? Chúng ta ch có th đoán thôi. Mi tun trước, Tòa CSVN gim án cho 3 nhà hot động dân ch, có phi đó là quà không? Và gn ngày đi, hay là vài tháng ti, có th Ðng CSVN s ch th cho Tòa Phúc Thm đảo ngược bn án sơ thm ca hai Lut Sư Nguyn Văn Ðài và Lê Th Công Nhân, để có c tr t do theo yêu cu liên tc t phía M? Hay ch là vài li ha cho tương lai, mt th nước đường mà ông Bush đã quen nghe ri?

Còn vi khúc rut ngàn dm, ông Dũng s có màn gì? Và khi hi ngh LHQ chưa hp, trong hai ngày 21 và 22-9-2007, ông Dũng s thăm cng đồng Vit tiu bang nào, và cng đồng các nơi đó có biết trước để biu tình "dàn chào" không? Ri nhng ngày sau hi ngh LHQ, ông Dũng s v VN ngay hay còn thăm tiu bang nào?

Thêm na, cũng nên nh rng khi ông Triết ti Dana Point, ông Triết nói rõ rng ông có mang theo quà cho khúc rut ngàn dm, rng ông ch th là t tháng 9 phi min th thc visa cho người Vit hi ngoi. Dù là món này không hào hng, và có v có cm by, nhưng cũng là món quà.

Vy thì, ông Dũng ti M, s m tic hay d nhc hi đâu, và s tuyên b tng món quà nào cho khúc rut ngàn dm. Nhiu phn chc chn là ông Dũng cũng s mun làm ngui mát li nhng k nim pht la my năm trước San Francisco.

 

=END=

 

2- Thi S Vit  Nam

 

- Nói láo "thy chy"!

 

Nguyn thanh Ty

 

Nói chuyn không có tht hay không đúng s tht, người min Bc gi là nói di. Người Trung, người  Nam  gi là nói láo.

Nói láo, người Bc dành ch nhng k nói hn: - Thng này láo nh!

Nói láo, mc độ nh như thêm hoc bt vài chi tiết trong câu chuyn, người Trung, người  Nam , gi là nói xo, hay "xo ke":

- Thng ch là cái th ba xo, cái đồ xo ke!

Ta còn mt ch na là "nói khoác" hay "bc phét" là nói quá s vic mt chút, hoc "mt bước lên tn tri" để t khoe khoang mình. Chng hn như quí ngài "Vit kiu yêu nước" mi khi áo gm v làng đều xưng mình là Giám đốc Hãng này, công ty n để lòe các em nhí U20. Cái này thì vô hi cho người xung quanh, nhưng t nó li làm cho tư cách t l nghch vi cái "s n văng ming" ca mình.

Người nghe chuyn "bc phét" ch mm cười và phán rng:

- Rõ là thng Chín N!

S dĩ có cái tên chung là "Chín N" dù rng "n sư" chng phi là anh Chín hay ông Chín chi ráo. "Chín N" có cái nghĩa khôi hài là "ch n", "ch nín" khi gp đối th li hi hơn. Ðó ch là chuyn tm phào nghe vui chơi ri b.

Nhưng khi ai đó dng đứng lên mt câu chuyn hoàn toàn không có tht mà nói thành có mt cách "vô tư" thì người min  Nam  xác quyết ngay rng:

- Ð cái th nói láo! Láo thiên láo địa!

Ðây là cách ăn nói bc trc, chân cht ca người nông dân. Còn các nhà ngoi giao hay các bc tu hành thì người ta nói "tế nh" hơn, như kiu:

- Thưa C! C nói không đúng s tht!

Nói láo, nói di, nói không đúng s tht... cách gì đi na cũng ch là mt ý để ch thng vào mt cái anh ma mãnh, không lương thin, chuyên di trá để la người.

Nht là cái anh chàng chu chut nào đó thuc vào hng "quan trên trông xung, người ta trông vào" mà b người ta ch thng mt mà mng cái câu "Mày là thng nói láo!" thì ch còn có nước... ly mo che mt.

Hung h đường đường mt v Ch tch nước, nước có cái Ðng luôn v ngc khoe là nhng "đỉnh cao trí tu loài người" li đi nói láo vi bàn dân thiên h trên thương trường quc tế để kiếm mánh làm ăn thì t dt biết là chng nào!

Nht s bt tín, vn s bt tin.

Va ri đây, Ngài Ch tch nước Vit Nam Cng sn, ông Nguyn minh Triết, dn bu đoàn thê t sang Hoa K, mt nước tư bn chuyên môn "bóc lt sc lao động", k thù không đội tri chung ca ch nghĩa vô sn, để bt tay làm ăn, kiếm áp phe, ký hp đồng, để "hai bên đều có li", có tuyên b nhiu câu "không đúng s tht".

M, các nơi Ngài đến hi hp, dù lén lút đi ngõ sau và gi gic, địa đim đều được gi kín đến gi phút chót cũng đều "được" mt s ít (chng ba ngàn người) "khúc rut ngàn dm" vn truy tìm ra tung tích để "dàn chào" bng c vàng và hoan hô Ngài vi khu hiu "Liar!"! "Liar!" nghĩa là: - Thng nói láo! Ð nói di!

Vy, Ngài Triết đã nói nhng gì mà gii bình dân gi Ngài là:

- Thng nói láo! Nói di?

Và các bc tu hành gi Ngài là:

- C nói không đúng s tht!

Coi:

Ngày 21 tháng 6 Ngài gp Bà Ch tch Thượng vin M Nancy Pelocy, Bà này hi chn hng ngay v v Cha Lý b bt, x, bt ming ti phiên Tòa. Có không?

Ngài Triết như đã hc thuc lòng trước khi công du, đã mau mn tr li ngay rng:

- Ðâu có! Ông Lý vì "có hành động tuyên truyn chng phá Nhà nước nên phi b tr ti thích đáng theo pháp lut Vit Nam. Còn ông b bt ming là vì ông y đã có li l thô bo chi bi quan Tòa và còn đạp đổ c vành móng nga. Tuy nhiên chuyn bt ming là không đúng. Ðó ch là cá nhân, không phi ch trương ca Ðng tôi. Còn chuyn bt và x ông Lý thì c Toà Thánh Vatican và Hi đồng Giám mc Vit Nam cũng biu đồng tình. Nếu Bà không tin thì đi hi ông Nguyn cao K xem có phi không! Chính ông K cũng đã v thăm Vit Nam, tuyên b "Nước Vit Nam có lut Vit Nam" kia mà! (Lượt thut báo VC).

Chiu đó, Ngài Triết cũng đến làm vic vi Ch tch H vin Liên bang Hoa K. Dân biu Ed Royce cho biết nhiu ngh sĩ đã liên tc hi Triết v vn đề nhân quyn, t do tôn giáo ti Vit Nam, c th là trường hp Cha Lý. Ngài Triết cũng vn cùng lp lun vi Bà Nancy, đã tr li xuôi rót, như cái băng cát xét đã thu sn.

Ngày 22/6 Ngài Triết đi thăm TT Bush Toà Bch c cũng nói y chang, khi Bush hi v chuyn Cha Lý:

- Tôi đã nói nhiu ln là vic bt và x ông Lý là đúng pháp lut Vit Nam. Tòa thánh Vatican và Hi đồng Giám mc Vit Nam cũng Ô Kê Salem na cơ!

Sau ba ln gp g vi các chc sc cao cp ca chính quyn Hoa K, và c ln tr li phng vn ca ký gi k cu Wolf Blitzer ca Ðài CNN hôm ch nht 24/6, Ngài Triết vi tiếng nói chính thc ca nước Cng Hoà Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam cũng đã tuyên b như trên.

Không biết các Ông Bà M có tin "sái cn c" không, đến nay vn chưa thy có phn ng hi âm.

Ði vi người Vit t nn đã có nhiu kinh nghim xương máu vi Cng Sn, Ngài Triết hoc bt c ai "đỏ đít" h va hé môi ra là người ta biết tng ngay rng "chđồ nói láo".

Ngày 22/6, lúc 8gi30 ti khách sn Dana Point, gp g vi hơn 699 (?) + 1 NCK (gi phút chót) = 700 kiu bào "đại din cho Cng đồng người Vit" ti qun Cam, bang California (theo báo VC là 700, nhưng báo hi ngoi thì ch có 400 gm c 180 người là bu đoàn thê t t VN sang) Ngài Triết "bc bch nhng li t trái tim mình":

- Chúng ta cn gác li quá kh để hướng ti tương lai, đâu chúng ta cũng là nhng người con ca đất Vit, dân tc Vit Nam, chúng ta phi đoàn kết để xây dng mt nước Vit Nam giàu mnh, hùng cường, sánh vai vi các cường quc năm châu".

Ngài còn k li:

- "Chiu nay, trên đường đến đây, tôi thy mt s bà con người Vit t tp, phn đối. Nói tht, tôi mun xung bt tay h, tôi mun mi h d cuc hp mt hôm nay, để chúng ta cùng nói vi nhau nhng li chân thành thng thn. Ðng và Nhà nước VN không bao gi thành kiến vi nhng người có nhng trái bit như vy. Chúng tôi sn sàng lng nghe, sn sàng đối thoi, để xây dng đất nước Vit Nam thành mt quc gia vng mnh".

Vân vân và vân vân. Còn rt nhiu điu ha hn ngt hơn đường cát, mát hơn đường phèn.

Cao hng lên Ngài còn ngâm thơ ca Ð Trung Quân:

"Quê hương là chùm khế ngt"

" Vit kiu là con bò sa"

"Cho Ðng ta vt cn mi ngày"

"Nếu không có sa, Ðng s không ln ni thành người"

Ngâm thơ xong, chuyn qua nói li, điu "Lý con cưỡng sang sông": Ai đem con cưỡng sang sông, để cho mà, con cưỡng s lng bay xa, cái mà bay xa!

- "Sng trên đời không phi để hn thù. Mà sng trên đời là để yêu thương. Yêu thương con người vi con người".

Vit kiu yêu nước NCK thi ng tiêu ph ha, nghe càng thêm "bc xúc" và "xúc động".

Nhng li l êm ái, mượt mà ca Ngài Triết nghe rt quen, ng ng hình như là trong bài ng ngôn "Con cáo và con gà trng" ca ông Tây La Phông Tên vy.

Trong vài năm gn đây cũng đã có mt s gà trng nghe li khen ngon ngt ca con cáo, tưởng tht mình có ging gáy hay khi nhm mt li, hí hng đem đôla v nước np mng đã b con cáo ngom c ri.

Nhưng màn hp dn nht vn là màn "mãi võ sơn đông" bán thuc x lãi hiu Nhành mai, trong ba hp mt khách sn  Dana   Point .

Ngài Triết qung cáo mi trước, Vit Kiu NCK qui qui hùa theo sau rt ăn ý:

- Ai chưa v quê hương hãy v quê hương!

- Hãy v quê hương! Lùng tùng xèng! NCK tiếp theo.

- Ai v ri hãy v nhiu hơn na!

- V nhiu hơn na! Lùng tùng xà! NCK.

- Nh mang v nhiu đô la để xây dng đất nước Vit  Nam  giàu mnh hùng cường!

- Nh mang nhiu đô la! Lùng tùng xèng! Lùng tùng xà! NCK vut đuôi.

Bà con, khúc rut ngàn dm, vy c vàng, v tay cười ngt, đồng thanh hô lên:

- Mãi võ sơn đông nói láo! Bán thuc dm! Ung vào b ung thư t chết đến b thương!

Bi người Vit hi ngoi đã biết đứt đuôi con nòng nc rng "Vit cng nói dzy mà không phi dzy".

Sau ngày 30/4 VC kêu gi Quân Cán Chính t động trình din, mang theo cơm go 10 ngày để đi hc tp chính sách nhân đạo hòa hp hòa gii ca Ðng ta. Khi "my con cu non nh d" nghe li Bác, răm rp đi trình din xong xuôi đâu đó ri thì toàn b b Ðng ta nht mút ch cn câu. Mười ngày biến thành 10 năm, 20 năm. Nht tù t Nam ra ti Bc. T đồng sâu cho ti núi cao, rng thiêng nước độc. Mười phn chết hết ba, bn. B thây chn ma thiêng. Phn còn li thì đau m què qut được Ðng khoan hng tha cho làm phúc v nhà để... chết.

Hin ti, ba tun nay, t ngày Triết đi M, bà con nông dân các min lc tnh b đảng viên ca Triết cướp rung đất, cướp nhà, c ngàn người kéo lên Sài Gòn biu tình phn đối bn quan tham, ác ôn côn đồ, trước Văn phòng Quc Hi 2 đã đến ngày th 22, h nm vt v bên l đường, đói khát, gió mưa, kh s vô cùng mà có thy con ma nào ra "bt tay mi vào gp mt".

Ch tch nước Nguyn minh Triết, Th tướng Chính ph Nguyn Tn Dũng, người "ưa chung s tht và ghét gi di" và c quí ông, quí bà dân c đại din cho dân, nhng người va "đi đông, bu đúng, c xng" cho h va qua, cũng trn bit như chut ban ngày.

Ðc bit ch có cánh "xe ôm" và "vá lp xe đặc bit" và "cá chìm, cá ni" lúc nhúc túc trc ngày đêm bên kia đường để bo v bà con biu tình khi b "bn xu" li dng.

Vy mà Triết nhà ta c "vô tư" nói khơi khơi: "... tôi thy có mt s bà con người Vit t tp phn đối. Tôi mun xung bt tay h...".

Thit là nói không mt chút ngượng ming.

Còn cái dz "sn sàng lng nghe và đối thoi vi nhng ai khác chính kiến" thì hng dám đâu! Chng c còn s s ra kia:

- Sau khi được gia nhp W.T.O được my ngày, hơn hai mươi người đấu tranh cho t do tôn giáo, cho dân ch và nhân quyn đã b VC bt giam và tiếp tc siết cht gii truyn thông. Tăng cường kim soát ngt nghèo mng lưới internet. Lãnh đạo tôn giáo, tín đồ Pht giáo, Thiên Chúa giáo và các tôn giáo khác đã b sách nhiu và bt gi thường xuyên. Hơn 300 tù nhân chính tr người cao nguyên theo đạo Tin Lành vn còn b giam gi.

Ri Ngài thơ thi hân hoan ra v chưa kp xung xe bt tay vi "khúc rut tha ngàn dm" để ôm hôn thm thiết t rõ rng "m hin Vit Nam lúc nào cũng dang rng cánh tay đón nhn tt c nhng đứa con ca mình v vi T quc."

Thông tn xã VN vi hơn 600 t báo, hơn 100 đài phát thanh, truyn hình nht lot gõ chiêng, đánh trng tung hê, thi ng đu đủ cái thành qu mà Ngài Ch tch nước va ôm v bng chc phng to lên như cái khinh khí cu.

Báo Nhân Dân hđăng li bài phng vn Ngài Triết tr li CNN, đài truyn hình ln nht nước M. Sáu trăm t báo trong nước lin ăn theo, cóp nguyên xi bài ca Nhân Dân trang trng in lên trang nht báo mình. Báo Tui Tr nhanh tay hơn c, tui tr!

Ai dè b t trác. Ði đêm có ngày gp ma.

Ðang ngt ngây trong cái không khi "h hi phn khi" thì Ngài Triết nhn được lá thư ca Toà Giám mc Nha Trang gi đến. Ni dung lá thư như sau:

 

Tòa Giám mc Nha Trang

22, Trn Phú, Nha Trang

Nha Trang ngày 7 tháng 7 năm 2007

Kính gi: C Nguyn minh TriếtCh tch nước Cng Hòa Xã hi ch nghĩa Vit  Nam

Kính thưa C Ch tch nước,

Thay mt Hi đồng Giám mc Vit  Nam , tôi kính gi li thăm C và thưa C vic sau đây:

Nhân đọc trong báo Tui Tr s ra ngày 6 tháng 7 năm 2007, ti trang 3, liên quan đến v xét x Linh mc Nguyn văn Lý, Hi đồng Giám mc Vit Nam nhn định như sau:

Câu tr li ca C Ch tch nước Nguyn minh Triết: "Hi đồng Giám mc Vit  Nam  và Tòa Thánh  Vatican  cũng đồng tình vi chúng tôi" là không đúng s tht.

Kính chúc C sc kho.

TM. Hi đồng Giám mc Vit  Nam .

Phaolô Nguyn văn Hòa.

 

Ôi chao ôi! Sao li có s tr trêu đắng cay như thế này.

T ngày Ðng ta lãnh đạo ti nay, bt c v đàn áp, bt b các tu sĩ Thiên Chúa giáo nào k c b tù Linh mc Lý bao nhiêu ln, Toà Thánh Vatican và Hi đồng Giám mc đều "nín thinh" cơ mà. Nín thinh nghĩa là im lng. Im lng nghĩa là bng lòng. Suy lun t thái độ đó ca Tòa Giám mc VN, Ðng ta tha h mà nói hưu, nói vượn theo ý mình. Ln này sao li...?

K t sau ngày 30 tháng 3 năm nay khi v x linh mc Lý ti Huế thì đây là ln đầu tiên công khai quan đim ca các đấng ch chăn chiên cao nht ca Giáo hi công giáo Vit Nam v vn đề liên quan.

Vào ngày 10 tháng 7, Hng y Phm minh Mn, ph trách Tng giáo phn sài Gòn có gi bc thư cho t báo ca Giáo hi trong nước là t Công giáo & Dân tc cùng các cơ quan truyn thông công giáo nói chung, Hng y Phm minh Mn nhn mnh: "đăng ti câu chuyn CNN phng vn Ch tch nước VN vi nhng thêm tht, không đúng s tht".

Trong khi đó, khi được BBC hi, ngày 13/7, linh mc Hunh Công Minh nói:

- "Hi đồng Giám mc không đồng tình vi vic đưa ra xét x mà li bt ming. Như thế thì Toà Thánh Vatican làm sao mà đồng tình được".

Linh mc Hunh công Minh còn nói thêm: "Ðiu Giáo hi quan tâm là báo chí VN đưa tin sai lch, không ch trong mt v này. Chuyn ông Ch tch nước có nói như vy thì chúng tôi đâu có biết".

Hng y Phm Minh Mn gi đây là hin tượng gây ra nghi ng ln nhau:

- "Nhng kinh nghim đó dn dn biến nhiu người thành Tào Tháo, thường xuyên sng trong đa nghi và nghi k ln nhau. Thế nhưng, đối vi người dè dt, nó cho thy rng làm gì có s tht toàn vn trong xã hi ngày nay, ch có s tht mt chiu, mt mt, s tht o, và s tht cn thi gian để xut hin dn dn cách đầy đủ hơn".

Khi kim chng li bài phng vn ca Ngài Triết dành cho phóng viên CNN, Wolf Blitzer, mà báo Nhân Dân dch và các báo đăng li thì theo mt s cơ quan truyn thông nước ngoài sau khi đối chiếu cho thy có mt s đim ông Triết không có nói nhưng đã được thêm vào như câu "Hi đồng Giám mc Vit Nam và Tòa Thánh Vatican cũng đồng tình vi chúng tôi".

Linh mc Phan văn Li cũng cho biết: "Trước mt tôi có bn tiếng Anh và tiếng Vit bài tr li phng vn CNN ca ông Ch tch Nguyn Minh Triết. Ðúng là ông Triết trong bài đó không có nói câu "Hi đồng Giám mc VN và Toà Thánh Vatican cũng tán đồng vi chúng tôi"

Vy là t báo Nhân Dân cơ quan truyn thông, tiếng nói chính thc ca Ðng Cng Sn Vit Nam nói láo! Báo Nhân Dân đã xào nu, chế biến bài báo CNN theo khu v ca ông Ch tch Nguyn minh Triết nói riêng và Nhà nước Cng sn nói chung.

Vy ai s là người chu trách nhim v s nói láo này?

Chng có ai chu trách nhim c. Bi mi s vic ri s đâu vào đấy. Bi nói láo là ch trương, là chính sách ca Cng sn mà! Nói tht là k thù ca Cng sn.

Tht là nói láo có truyn thng và có h thng. Nói láo di căn.

Tưởng đâu nhng điu Ngài Triết tuyên b "vô tư" bên M, my anh M mũi lõ, to xác c tin, b Ch tch ta x mũi mt cách d dàng, ng đâu t Washington Times, s ra ngày 25/6 lin đó, ký gi Mike Benge, trang A-17 đã vch trn s la di ca Ngài Triết ra, qua bn dch ca Phan tường Vi, tóm lượt như sau:

"Bài viết ca Ch tch nước Cng Sn Vit nam Nguyn minh Triết: "Nhng giá tr và ích li chung gia VN và HK" sc mùi tuyên truyn nhp nhúa cho thy mt s xơ cng thiếu sáng to trong suy nghĩ... H chí Minh đã tng dùng nhng li bt t ca Thomas Jefferson trong bn Tuyên ngôn độc lp ca Hoa K: "Tt c mi người đều sinh ra có quyn bình đẳng. To hóa cho h nhng quyn không ai có th xâm phm được, trong nhng quyn y, có quyn được sng, quyn t do và quyn mưu cu hnh phúc" cho li m đầu ca bn Tuyên ngôn độc lp ca người Cng Sn Vit Nam. Ðây cũng chính là Chế độ Cng Sn VN có trách nhim vi vic thm sát hơn 1 triu người Vit Nam.

... Ði vi Jefferson, là tng thng đồng nghĩa là được người dân bu chn qua mt cuc bu c công bng và t do, không phi do Ðng Cng Sn VN, ch chiếm 4 phn trăm dân s, ch định làm Ch tch nước như ông Triết. Mt dân biu Hoa K nói rng: Vì ông Triết không được bu qua mt cuc tranh c t do, ông không nên được gi là ông Ch tch...Ðúng hơn ông có th so sánh vi mt b già... ca mt chế độ đẫm máu và đàn áp.

... Thay vì đi theo nhng nguyên tc dân ch ca trường phái Jefferson, ông Triết bám vào cái nguyên tc căn bn "Di trá trng trn" ca Joseph Geobels rng người ta s tin mt li di trá trng trn to ln mau hơn li di gian nh bé và nếu nó được lp đi lp li hoài thì sm mun gì người ta cũng tin.

... Thay vì "Tt c mi người đều sinh ra có quyn bình đẳng", chế độ ca ông Triết gn gũi hơn vi nhng câu truyn ng ngôn trào phúng v ch nghĩa Cng Sn như được miêu t trong tác phm "Tri gia súc" ca George Orwell, nơi mà mt s thành viên bình đẳng hơn nhng đồng loi khác. (Hết trích)

Qu nhiên, vi chuyến đi mn ăn ca Ngài Triết va qua, Ngài đã x dng kế sách "Rng mơ"* ca đại gian hùng Tào Tháo để li: Nói láo mt ln, người ta chưa tin. C nói mãi, đến mt triu ln, thì người ta cũng phi tin.

Bà m Mnh T tin con là thế, mà mi ch có ba người đến nói "Mnh T giết người" bà đã vi vàng cht đứt khung ci đang dt và nhy qua ca s chy trn.

Ðng Cng sn VN liên tc nói láo 70 năm nay, t ông Ch Tch nước cho ti ông Ch nhim báo Nhân Dân thì bo sao đến hôm nay, thi đại Internet, vn có người tin "sái cn c" rng thì là: Trên cái cõi ta bà này ch có Ðng Cng Sn mi có th đem li t do hnh phúc cho loài người.

Trách chi my chú nhóc con ca t báo lá ci Vit Weekly Garden Grove, tuy cũng có cái áo ngoài là t nn Cng sn, b d kh cho ung nước đường, đang hăm h chy theo đít voi tính kiếm chút bã mía, cam tâm mui mt viết bài nnh hót ca ngi Cng Sn đang b Cng đồng Nam Cali vch mt ch tên và ty chay.

Li mt v Trn Trường th hai.

Cũng vn cái trò "ăn cơm quc gia th ma Cng Sn".

Không phi t dưng người dân Vit Nam đổi câu "Nói di như Cui" thành "Nói láo như Vm".

Cái bnh nói láo ca Vit cng đến độ trm kha đã tr thành tt, thành bn cht.

Non sông d đổi, bn cht khó thay. Nói láo la người ri t la mình, riết thành quán tính c tưởng là mình nói tht.

Rõ là nói láo đến thy cũng phi chy mt.

Người Vit hi ngoi đứng biu tình chng đối ngoài khách sn Dana Point nghe hai anh kép độc Triết và K đang din tung "hòa hp hòa gii", k tung người hng rt nhp nhàng, đều lc đầu chép ming:

- Nói láo thy chy!!!

 

Nguyn thanh Ty

 

(*) Tào Tháo dn 100 vn binh đi đánh Thc. Quân đi ngang qua sa mc nóng bc, khát nước khô c, không bước đi được na. Tào Tháo nghĩ ra mưu kế nói láo vi quân sĩ rng trước mt có rng mơ. Mơ là trái có v chua như me. Quân lính nghe nói ti trái mơ bèn chy nước miếng ra, đỡ khát nước. Nh vy, quân Tào có th đủ sc vượt ra khi sa mc.

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Khi báo chí quc doanh đồng lot cùng nhau "hi đồng" dân oan

 

Lê Minh Úc

 

Ngày 25/8/2007, 3 cơ quan ngôn lun ln nht ca CSVN là đài VTV3, Thông Tn Xã Vit Nam (TTXVN) và báo Nhân Dân đã đồng lot cùng nhau "hi đồng" dân oan và vu cáo Thượng Ta Thích Không Tánh đã "cu kết vi bn phn động, các thế lc thù địch và bn phn động lưu vong nước ngoài, li dng tôn giáo và mt s phn t cơ hi chính tr trong nước đã âm mưu d d, mua chuc nhng người khiếu kin, kích động h tham gia biu tình".

Cũng vi nhng lun điu cũ rích như các ln trước, TTXVN cho rng vic dân oan t tp biu tình ti Hà Ni ln này là do bàn tay ca "nhng đối tượng cm đầu nhn s ch đạo ca bn phn động để t chc biu tình, gây ri và truyn thông tin ra bên ngoài" để chng phá nhà nước CSVN.

Báo Nhân Dân còn vu khng cho ông Nguyn Khc Toàn là "mt k đầu cơ chính tr", đã tiếp tay vi thy Không Tánh để "phc v ý đồ ca mình". Ðây là nhng lun c ri rc, thô thin, chp mũ vô căn c, không tài nào thuyết phc được người đọc. "Mt k đầu cơ chính tr" phi là mt người có quyn cao chc trng trong chính ph, có thế lc trong đảng cm quyn hoc đảng phái chính tr đối lp nào đó, hoc là mt k giàu có, có th mua quan bán chc thì mi có th khuynh loát, "đầu cơ chính tr" được, ch mt thường dân, mt k tay trng như ông Nguyn Khc Toàn, li luôn luôn b công an mt v CSVN theo dõi, bám sát, đeo như đỉa đói thì làm sao "đầu cơ chính tr" được? mt nước độc tài, độc đảng như Vit Nam thì nhng "k đầu cơ chính tr" không ai khác hơn chính là các quan chc trong b máy cm quyn ca ÐCSVN. Các quan tham này đã ban phát chia chác cho nhau bng lc, quyn li. K nào biết "th tc đầu tiên", biết nnh hót, biết cách "đầu tư" vào chiếc ghế ca mình thì s mau chóng thăng quan tiến chc. K nào không biết "đầu cơ chính tr" thì không th ngi vng trong b máy ca nhà nước CSVN được.

V vn đề dân oan đi khiếu kin, báo Nhân Dân cho rng "Nhiu địa phương nh làm tt công tác tiếp dân, gii quyết khiếu ni, t cáo ca người dân ngay ti cơ s, đã gii ta được không ít v vic mâu thun, xung đột li ích gia bà con làng xã, thc mc gia người dân vi chính quyn...", nhưng li không nêu ra được lý do ti sao li có quá nhiu dân oan lê lết khp nơi để đi khiếu kin, kêu oan, mà đin hình là s tp trung cao đim ca gn 2000 dân oan đến t 19 tnh thành min Nam, ti Sài gòn vào tháng 7 va qua.

Cuc tp trung khiến kin kéo dài 27 ngày hi tháng 7 đã phi chm dt trước s đàn áp dã man ca mt lc lượng công an cơ động hùng hu phi hp cùng đám xã hi đen. Nhng tiếng kêu, tiếng cu cu, tiếng la hét tht thanh ca nhng người dân oan này đã được chuyn ti ra nước ngoài, qua đin thoi cm tay. Thế nhưng, báo Nhân Dân đã trơ trn cho đó là "S ba đặt bun cười đến ni báo chí nước ta gi đó là "trí tưởng tượng ca phim hành động Holywood"  "mt vài đài phát thanh vn hay nói xu Vit Nam, đã giông lên, ba đặt nào là "dân b qung lên xe cam-nhông như ln", công an s dng c xã hi đen để ht dân, ri không ai biết h b đưa đi đâu, v.v và v.v.". Nhc đến điu này, chc chn là báo Nhân Dân đã bt chước t SGGP (báo đin t ngày 19/07/2007) ví von chuyn công an dùng roi đin vòi rng, lu đạn cay để đàn áp gii tán dân oan đêm 18/7/07 được mô t trên các trang báo đin t nước ngoài "là sn phm ca mt s tưởng tượng rt Hollywood".

Ch Lê Th Kim Thu Ðng Nai, mt dân oan khiếu kin lâu năm, và là mt ht nhân ca phong trào dân oan cũng đã được báo Nhân Dân không quên chp cho cái mũ "hung hăng khiếu kin, còn kích động, lôi kéo người khác gây ri.".

 

*Công an VC trà trn vào dân oan để quay lén (Tin chiếu trên đài VTV3)

 

Riêng phn TT. Thích Không Tánh thì được công an "chiếu c đặc bit" ngay trước khi ngài chun b phát tin cho dân oan. Theo li k li ca TT. Thích Không Tánh trên đài Á Châu T Do (RFA) thì vào sáng 23/8, trong khi Thượng ta tha lnh ca HT.Thích Qung Ð để chun b phát chn, cu tế cho dân oan đang t tp ti Cu Giy, Hà Ni, thì xut hin "khong 5, 6 anh công an ngoài lao vào, xô đồng bào sang mt bên và git ly bì thơ va mi đưa cho đồng bào và tt c các bì thơ trên tay tôi. Mt anh nm tay bên phi và mt anh bên trái, đẩy tôi vào ca ca tr s s 110 Cu giy. Bà con thy như vy cũng đẩy cng vào và thy tôi b gi bên trong. H la ln bo th tôi ra."

L tht, đi làm vic t thin để cu nhng người dân oan khn kh mà li b công an mt v rình rp, ch chc để bt gi, nht định không cho phép làm công vic cu nhân độ thế này. Nhng đồng bào dân oan này là nn nhân ca c mt h thng tham ô nhũng lm ca CSVN, thì nhà nước độc tài đảng tr này không nhng ch c tình b mc, không chăm lo, không thèm gii quyết nhng ni oan c ca h, mà li còn cm đoán người khác không được giúp đỡ h. Trước mt TT. Thích Không Tánh, th trưởng B công an là tên thượng tướng Nguyn Văn Hưởng đã ngo mn vu khng dân oan: "s đồng bào dân oan là hoàn toàn nhng k gi mo, là nhng k xu, h giu bc triu bc t. H b nhng k xu git giây xúi gic, cho nên c đến khiếu kin cho nên ông không được cu tr. Nếu ông cu tr tc là ông đã tiếp tay nhm xúi gic nhng k xu. Cho nên chúng tôi phi ngăn chn vic này."

Thiết nghĩ, nếu li tuyên b vung vít này xy ra mt nước t do dân ch văn minh nào đó trên thế gii thì tp th dân oan đã có th đưa tên th trưởng này ra tòa v ti vu khng m l! Khoan hãy nói đến cái vic ngăn cm tôn giáo làm vic t thin, ch riêng cái ti vu khng lăng m c mt tp th dân oan thì cũng quá đủ để tên th trưởng này phi ra hu toà để tr li và b x pht tu theo phán quyết ca toà án.

Tiếp tay vi Nguyn Văn Hưởng thóa m HT.Thích Qung Ð, TTXVN đã mit th và chi b s hin hu hàng chc năm nay ca Vin Hóa Ðo Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht. Chi b cũng chí phi, vì "ngôi chùa gi là Vit Nam Quc T ca Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, gm mười mt hecta đất, h đã ly t sau năm 75 ri. H ly hết, bây gi ch còn ngôi tháp trên mnh đất vài nghìn thước mà thôi. H xây lên đấy mt rp hát rt ln, ri h bơi, v.v... làm nơi du hí, người ta phóng uế khp nơi trên y" (trích li phát biu ca HT. Thích Qung Ð ngày 17/7, ti tin đình Văn phòng Quc hi II s 194 đường Hoàng Văn Th, Phường 10, Qun Phú Nhun, Saigon, khi dn đầu Phái đoàn Vin Hóa Ðo đến thăm, y lo và tiếp tế cho tp th Dân oan khiếu kin đến đây).

Biết không th đụng chm đến mt tôn giáo ln, mt cán b cao cp đã lnh cho đàn em tr li các phong bì cho thy Không Tánh, nhưng không quên răn đe: "Thy ra đây cu tr, nhưng vic làm này chúng tôi không hoan nghênh". Thì ra nhà nước CSVN độc quyn luôn c vic cu tr t thin.

Nhc đến s tin 300 triu đồng tin H do Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht trích ra t qu đóng góp ca đồng bào Vit Nam, đặc bit là t hi ngoi, báo Nhân Dân đã ra v lm chuyn khi thc mc "ly đâu ra mà lm tin thế!", nhưng li quên rng đó là s đóng góp ca đồng bào Vit Nam trong và ngoài nước. Nên nh, mi năm nhng người mà nhà nước CSVN gi là "bn phn động lưu vong" có th gi v nước cho thân nhân khong 4 đến 5 t đô la M, thì con s 300 triu đồng tin H (tương đương vi 18, 750 M kim) qu là mt so sánh nh nhoi.

 

*Bà Ngô Th Tuyết Nhung (Yên Bái, Tnh Yên Bái): "Tôi Căm Thù Chính Quyn!"

(ngun: VietnamExodus)

 

Ð bin minh chuyn dân oan khiếu kin là bình thường "trong thi k đất nước công nghip hóa, hin đại hóa", báo Nhân Dân cho rng khi "li ích phía bên này động chm đến li ích ca phía khác, mà nếu không hòa gii, thương lượng được, người ta s khiếu kin vượt cp lên trên", nhưng li c tình quên đi cái nguyên nhân tht s là do đám quan chc, cán b, đảng viên các cp đã tìm cách cướp đot đất đai ca dân oan bng nhiu hình thc khác nhau, ri bi thường r mt, qua các chiêu bài như"phi m mang đường sá, hình thành các khu công nghip, các công trình thiết yếu cho phát trin đất nước."  mt quc gia có lut l rõ ràng, và nht là có tinh thn thượng tôn lut pháp, đặt lut pháp lên trên tt c mi nh hưởng ca cá nhân, t chc, đảng phái k c chính quyn... thì chuyn khiếu kin ch xy ra mt con s rt ít, và được x công bng ti mt tòa án liên h. Nếu nhà nước CSVN tht s có quyết tâm mun gii quyết vn đề dân oan mt cách rt ráo, không đùn đẩy, không bao che thì s không bao gi có chuyn dân oan phi đi khiếu kin khp nơi, t Nam ra Bc, t năm này qua tháng kia. Nhưng các quan tòa Vit Nam li không bênh vc nhng người dân nghèo mt đất đai tài sn, cho nên có th nói là các quan tham CSVN đã cùng nhau t lưu manh hóa "trong thi k đất nước công nghip hóa, hin đại hóa".

Tht là trơ trn khi báo Nhân Dân lp li cái đip khúc bp bm: "Nhà nước ca dân, do dân, và vì dân" và c câu nói ca H Chí Minh, "Nước ta là nước dân ch. Bao nhiêu li ích đều vì dân. Bao nhiêu quyn hn đều ca dân". Nếu được thế thì ti sao bà Ngô Th Tuyết Nhung li tuyên b: "Tôi Căm Thù Chính Quyn!", ti sao ông Lê Văn Tin bo rng "Vit Nam Không Có T Do Dân Ch"?

Mm thì khua nhng lên là "Ca dân, do dân, và vì dân" mà CSVN không dám đứng ra gii quyết khiếu kin, li vô trách nhim, c bao che đùn đẩy cho nhau. Cái chữ "dân" trong đip khúc bp bm này nên được thay thế bng chữ "đảng" thì thích hp hơn: "Nhà nước ca đảng, do đảng, và vì đảng"  "Nước ta là nước đảng ch. Bao nhiêu li ích đều vì đảng. Bao nhiêu quyn hn đều ca đảng", viết như thế cho xong chuyn. Bi thế cho nên mi có chuyn th trưởng công an thay mt nhà nước ra lnh cho thy Không Tánh: "Tôi cm ông cu tr, vì cu tr là giúp cho k xu. Tôi đề ngh ông giao np tin cu tr này cho Mt trn T quc".

Qua chuyn dân oan đi khiếu kin, báo Nhân Dân đã hò la phèng la phi "cnh giác trước âm mưu ca các thế lc thù địch, phn động li dng quyn khiếu ni, t cáo ca nhân dân để kích động chng phá Nhà nước, gây ri trt t công cng". Tht là gii đùn đẩy, vn đề dân oan kéo nhau đi khiếu kin là chuyn xut phát t bên trong Vit Nam, do chính quyn CSVN gây ra, là hu qu ca vic các chính quyn địa phương trưng dng đất đai ca nông dân mt cách ba bãi, vô t chc để phát trin các khu công nghip, nhưng li bi thường r mt bt công, thì làm gì có chuyn liên quan đến "bn phn động nước ngoài".

Trên t VietnamNet đin t s ra ngày 22/8, qua bài báo "Tin Giang: Vì sao dân khiếu kin đông người vượt cp", mt viên chc cao cp ca tnh Tin Giang là phó bí thư tnh u Ð Tn Minh đã phi tha nhn rng: "Các ngành các cp chưa tht s n lc trong công tác gii quyết khiếu ni, tiến độ làm vic còn chm, nh hưởng đến công vic chung", thì TTXVN li cho rng "Nhng người khiếu kin, sau khi được gii thích, hiu rõ âm mưu lôi kéo ca bn phn động, đã tr v các địa phương". Trong khi đó ch mt tháng sau cái đêm kinh hoàng 18/7/2007, lúc mà CSVN huy động công an và xã hi đen đàn áp tàn bo để gii tán dân oan trước văn phòng Quc hi 2 đường Hoàng Văn Th, qun Phú Nhun, hàng my trăm đồng bào đã b đưa v các địa phương, thì nay nhng đồng bào này li đổ v Sài Gòn tiếp tc din hành kêu oan, vì chính quyn địa phương các cp li ha cui, li cho dân oan ăn bánh v.

Kết thúc bài báo t kh Thượng ta Thích Không Tánh và Hoà thượng Thích Qung Ð, báo Nhân Dân kết lun "Loi người như Lê Chiêu Thng và Trn Ích Tc thi nào dù có che đậy đến đâu cũng s b nhân dân Vit Nam vch mt và ph nh", người viết mun nhc li cho báo Nhân Dân, TTXVN và các cơ quan truyn thông quc doanh, và nhà cm quyn CSVN nh v vic mi xy ra cách đây hơn mt tháng, chuyn ngư ph Vit Nam b tàu chiến Trung Quc tn công xy ra hơn 2 tun l, mà hi quân QÐND Vit Nam có mt trong vùng bin đó, lúc y không h can thip để bo v cho các ngư dân ta. Báo chí quc doanh cũng không loan tin, tt c hoàn toàn im lng!

Li mi đây na, khi báo chí Vit Nam cho loan ti các bài báo, hình nh liên quan đến vn đề hàng hóa Trung Quc kém phm cht, nhiu ln ngay gia đêm hôm, nhà cm quyn Bc Kinh đã cho gi Ði S Trn Văn Lut, đại din ca CSVN Trung Quc đến để cht vn, đặt câu hi "ti sao truyn thông Vit Nam li ph biến nhng tin tc mà theo lun điu ca nhà nước Hoa Lc là hoàn toàn sai lc, không đúng vi s tht" (RFA). Ti sao Bc Kinh ch gi có mi Ði s Vit Nam đến để tra hi vn đề này, mà li ngay lúc đêm hôm. Trong khi tin tc hàng hoá Trung Quc kém phm cht được đăng đầy ry trên báo chí ca nhiu nước trên thế gii?

Chưa hết, còn chuyn chiếc tàu bnh vin USS Peliliu ca hi quân Hoa K, sau khi làm xong nhim v y tế t thin ti Phi Lut Tân đã ghé đến Vit Nam để cha tr min phí cho dân nghèo, thì CSVN đã vâng li quan thày Trung Cng không cho phép phái đoàn y tế trên chiếc tàu này x dng trc thăng ti thương để đem bnh nhân t đất lin ra tàu là nơi có nhiu phương tin y khoa ti tân hin đại để gii phu, cha tr.

Trên đây ch là vài câu chuyn đin hình trong mt chui dài nhng câu chuyn "khôn nhà di ch" ca CSVN, để chng minh ai là "loi người như Lê Chiêu Thng và Trn Ích Tc" ca thi đại này. Ðúng, hoàn toàn đúng, "Loi người như Lê Chiêu Thng và Trn Ích Tc thi nào dù có che đậy đến đâu cũng s b nhân dân Vit Nam vch mt và ph nh".

 

Lê Minh Úc (26/08/2007)

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Không nhng Người và Thn ni gin... mà Voi cũng ni... cáu!

 

Sĩ Ngoáy

 

Nhng din biến liên tiếp xy ra ti Tây Nguyên trong thi gian va qua, t vic cuc ni dy ca các b tc người thượng đòi ly khai thành lp nhà nước Ð ga, cho ti đàn voi rng phá nhiu nương ry, qut chết người và gn đây nht  có l ch mi xut hin trong thi gian gn đây ti Tây Nguyên, đó là nhng trn lũ ng lũ quét gây kinh hoàng cho người dân nơi đây! Hin tượng bt thường đó nguyên nhân do đâu? Do s gi chng ca thượng đế? Hay do con người gây lên? Sau đây Sĩ Ngoáy tôi xin đim quá trình dn đến ngun cơn ni bt va qua, để mi người thy được bn cht và nguyên nhân v s ni gin ca Người-Thn-Vt xy ra va qua như thế nào!

Như chúng ta đã biết lch s tây nguyên VN xưa kia là vương quc ca các b tc người thượng đã cư trú lâu đời, h có phong tc tp quán, có nn văn hóa cng chiêng rt đặc sc, mnh đất tây nguyên vi công vic mùa màng nương ry đã gn bó vi h bao đời nay, đã tr thành mt phn máu tht ca h, vy mà h phi chng kiến mnh đất ông bà b tàn phá, để ri bng bế nhau b trn khi mnh đất thân yêu. Ðó là mt ni đau mt mát rt ln, đây có l là hin tượng hiếm thy trong lch s các dân tc tây nguyên. Mt s ni gin trong s bt lc ca người tây nguyên. S bt công th nht do ai gây lên?

Mt hin tượng hiếm khác, mà có l it thy xy ra trên thế gii ngoài Vit Nam! Hin tượng thiên nhiên xy ra lũ quét, lũ ống trên mt cao nguyên có địa hình tương đối bng phng độ dc không ln(không ging địa hình vùng núi tây bc VN có độ dc rt ln) là điu hiếm thy, nếu có h thng rng phòng h điu tiết nước ngun. Vy mà my năm gn đây, đặc bit trong mùa mưa năm nay đã xy ra nhng trn lũ quét lũ ng gây thit hi nng n v người và ca cho mnh đất tây nguyên trơ tri, l loét, do rng b b tàn phá đến tang thương não lòng! Thượng đế đã ni cơn thnh n, trng pht kẻ đã gây ra xáo trn trt t sinh thái do ngài sp đặt. Nghch cnh này do ai chu trách nhim?

Thông thường bao gi các loài thú (k c thú d) đều s và xa lánh người, khi con người xâm phm lãnh địa ca chúng. Nhưng bây gi chúng đã "hết s"vi nhng cuc xua đui bng gõ kng khua chiêng đốt la như trước kia, không nhng như vy, chúng li càng điên tiết lao vào phá phách, tn công con người khi h dùng các th công c trên để xua đui, chúng đồng thanh cong vòi rng lên nhng tiếng kêu thng thiết ai oán, đầy ut hn! Ðến loài vt cũng không th chu ni vi s xâm lược tàn bo ca con người. Ðó là điu k l th ba.

Xâu chui nhng s vic đó, không th không đặt câu hi cho nhng ai quan tâm đến tình hình đất nước. Vì sao? Tây nguyên, mnh đất cao nguyên thanh bình và xinh đẹp ca đất nước li xy ra nhng vn đề gây nhc nhi như vy? Lý do gì đã dn đến nhng sự kin ni cm cùng mt lúc, không nhng người và thn ni gin mà ngay cả loài thú rng cũng phn kháng mt cách d di như mt k đường cùng, b dn ti chân tường như vy?

Xin thưa! Cái gì cũng có nguyên nhân ca nó, ch không bng dưng li xy ra nhng s kin l như vy! Hn chúng ta ai đã tng hc môn địa lý đều đã biết v s giàu có ca núi rng tây nguyên, mt vùng đất đỏ bazan màu m vi nhng cánh rng già đại ngàn đủ các loi g quí... cho ti các loài động thc vt đa dng phong phú, đặc bit tây nguyên còn là quê hương ca loài voi châu á, vi nhng lễ hi săn bt voi vào đầu mùa xuân, được xem là l hi tưng bng và trng đại nht ca người tây nguyên trong năm. Nhng cánh rng cao su do người Pháp qui hoch vi din tích rt khiêm tn để khai thác, ch bng 5% so vi din tích đất ca tây nguyên.

Ngay như thi k chiến tranh vi M, qua mt số thông tin nghe nói người M đã trút hàng triu tn bom đạn, thm chí ri hàng chc nghìn tn cht độc da cam nhm trit h nhng cánh rng tây nguyên, để cn bước tiến ca bc Vit. Thế mà sau khi kết thúc chiến cuc năm 1975. Rng tây nguyên cũng không h hn gì, thiên nhiên vi sc sng mãnh lit li tái to ch sau thi gian ngn, hay nói mt cách khác, bom đạn và cht độc da cam M không biết có sc hy dit ra sao, mà vn thy rng tây nguyên xanh ngút ngàn, vn thy người tây nguyên khe mnh, không h b nhim cht độc da cam như nhng cư dân đang sng ngoài bc Vit Nam? Phi chăng người tây nguyên cơ th min dch thích nghi vi môi trường điôxin, hay do khí điôxin nhẹ nên gió đã đẩy nó vượt Trường Sơn ra ngoài bc ri rơi xung vùng đồng bng bc b, gây nên di tt cho người dân nơi đây? Nếu vy qu cái cht da cam nó quá li hi! Làm cho hơn "3 triu" (mt con s n tượng vi t l 1/26 dân s b nhim, theo thông tin ca nhà đài VTV1 thông báo) người vô ti b mc bnh oan.

Thế ri cùng vi khúc khi hoàn ca, người ta chng kiến đoàn quân bách chiến bách thng chuyên ch chiến li phm từ mt trn tây nguyên ra ngoài bc, thôi thì đủ loi t Cm Vân, Cm Lai cho ti Trc, Bách, Dip, Mun, Xưa, G vv.. ri được các thn dân Ðng K ca đảng chế biến thành nhng b đồ g gi c tuyt vi, t bàn ghế khc trm tinh vi, cho đến sp c, t chùa đủ các kiu, trang b đến tn tng h cho mi cán b ca đảng, nht là nhng đảng viên ưu tú có trong nhà ít nht 1 b đồ g vi giá hàng chc triu đồng....

Nếu cho là tôi vu khng thì xin mi lp đoàn cán bộ đến kim tra hin trường, thăm tng căn h ca các xếp s thy ngay "vt chng". Xin đảm bo nhng vt chng này đều có ngun gc từ tây nguyên.

Và xin thưa, nhng vt chng này là bng chng không th chi cãi cho cái hu qu xy ra ngày hôm nay. Nếu đem thng kê con s các b đồ g các "xếp" đang tn hưởng và cũng bng con s đó đi qua biên gii phía bc Lng Sơn s thy thành tích đáng t hào ca đảng ta. Xin làm mt con s thng kê sơ sơ để thy thành tích vĩ đại đó. Hin nay theo ước tính có khong 3 triu gia đình đang s dng nhng b bàn ghế có ngun gc g tây nguyên.

Trung bình mt b bàn ghế cn khong 0,5m3 x 3 triu= 1,5 triu m3 g, và tương đương bng tng đó, bng đủ mi cách có s giúp đỡ ca LL hi quan, kim lâm, công an, qun lý th trường, đã được các công dân VN gương mu, nht là Ðng K (Bc Ninh) đưa sang TQ, trang b cho các đồng chí anh em bên kia biên gii. Như vy con s 3 triu m3 g đặc bit quí hiếm (được đưa vào sách đỏ), nếu tính trung bình mt cây cho khi lượng chế biến là 3m3 g, thì 1 triu cây gỗ quí đã được đảng ta tài tình x lý trong vòng hai kế hoch 5 năm vi hai mc tiêu chính. Mt là thưởng công cho các cán b chiến sĩ, cho các đảng viên ưu tú. Hai là "tn dit hang ca bon Fulro, không cho chúng có ch n np làm ph", gây bo lon hòng chng li chính quyn cách mng. Tht là nht c lưỡng tin!

Không tin ư! Các bn đã chng kiến thành tích vượt mc kế hoch ca đảng ta đã được long trng báo cáo sau các kì đại hi đảng, sau mi k tng kết kế hoch 5 năm ln th 1, 2, 3, 4, 5... là gì! Chng hn như:

5 năm sau kế hoch ln th nht, v cơ bn chúng ta đã hoàn thành vic phá xong rng phía bc và 5 năm kế hoch ln 2, c bn phá xong rng tây nguyên! Không cho các hot động "ph" có cơ hi hot động chng phá "chính quyn nhân dân" to điu kin cho bà con các dân tc có nương ry sn xut, chm dt tình trnh du canh du cưvv...

5 năm sau kế hoch ln thư ba, ln tư... chúng ta đã hoàn thành kế hoch trit tiêu các loài nhuyn th lưỡng cư thy sinh, tiêu biu là loài ếch t nay các cháu s được ng ngon gic không b chúng quy ry, t nay b đội ta không phi vt v thc đêm canh gác, đề phòng k địch li dng tiếng ếch để gây bo lon vv..

5 năm sau kế hoch ln th năm, ln sáu... chúng ta đã hoàn thành xut sc ch tiêu đề ra, tn phá xong tài nguyên thm lc địa, t nay đồng bào ta thc hin chính sách đánh bt xa b, va tn thu được tài nguyên làm giàu cho đất nước, va làm công tác bo vệ hi đảo biên cương ca t quc, trước mi âm mưu xâm ln ca k địch.

Chính bi my cái kế hoch 5 năm kia mà hu quả ca vic thn và thú rng tây nguyên phi phn n làm nên nhng trn lũ ng lũ quét và tn công người kinh hn như vy, kèm theo chính sách di dân t ngoaì bc vào, cng vi vic m mang khai phá trng cà phê, cao su, h tiêu vv.. mt cách ba bãi vô tôi v đã cướp đất ca người dân tây nguyên, làm h đặng chng đừng, min cưỡng phi b li quê hương bn quán ra đi va qua là như vy đó!

Nhng s kin tôi va moi ra, chc có nhiu người phì cười cho tôi là k hay thích dng chuyn để đơm đặt vu khng cho đảng, bi có thành kiến vi h. Làm gì có chuyn s c tiếng ếch, sợ c ph để ra tay tàn phá rng như vy? Ông ch gii dng chuyn! Không tin ư! Xin quí v nên nh cho, trên đời này không có điu gì mà k bo chúa không dám làm! Ai dám nghĩ đến chiến dch dit chim s k quái mà ông Mao ra lnh cho 300 triu thn dân ca ông ta thc hin mt cách ngoan ngoãn, chưa k trong lch s Trung Hoa có khi chuyn git gân, đã khiến cho người đọc sng st v mc độ k d ca nó. Vy thì lch s VN xưa kia hin ti cũng vy. Có điu đảng ta rút kinh nghim qua bài hc xương máu ca đảng anh em, để thc hin mt cách kín đáo, rt chi là khéo léo mà thôi.

Chc có người bo tôi nói quá, không ưa thì dưa ... đổ vy trách nhim lên đầu đảng ta.... y chng qua do trình độ qun lý ca cán b còn non kém đã để xy ra tình trng không th kiếm soát được tình hình mà thôi! Ch làm gì đến mc độ đảng ta tàn bo như vy?

Xin thưa, vi s lãnh đạo tài tình ca đảng đã đánh thng hai đề quc to đùng nht thế gii, thì vic qun lý kim soát bo v tài nguyên rng, không thể đảng ta "vô tình" được. "Nói có sách mách có chng", người ta đã tài thì phi toàn tài, không th bào cha cho mt hành vi được thc hin mù quáng trong sut quá trình lâu dài có tính toán đến mc tàn bo phi nhân tính như vy được. Món n này đảng ta s phi tr li trước lch s trong mt ngày không xa...

Tuy chúng ta đã được chng kiến nhng thành tích công lao to ln ca đảng CSVN quang vinh trong công cuc tham nhũng phá hoi đất nước trên nhiu lĩnh vc. Nhưng đim nóng tây nguyên din ra trong thi gian qua, nht là my ngày gn đây tin 50 người dân Eđê ca tnh Kontum li bng bế dt díu nhau b nơi chôn nhau ct rn để đi m cuc sng mi là minh chng hùng hn cho chính sách đại đoàn kết ca h. Chính h phi chu trách nhim cho cuc trn chy sut 50 năm qua ca đại gia đình các dân tc VN, do chính sách phn động phn dân hi nước gây ra.

Không biết cái trò hay soi mói ca sĩ ngoáy tôi có trúng tim đen ca Ba Ðình không! Nhưng tôi tin chc và cam đoan rng, nhng chng c và lp lun ca tôi là xác đáng, nếu sai tôi xin hoàn toàn chu trách nhim trước... bà con!

HN. 22/8/07

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Tường Trình Ca Nhóm Phóng Viên Ðu Tranh Vì Công Lý ngày 27/7/2007

 

Sáng th hai ngày 27/7/2007 2 ch cô Lư Th Thu Trang và Lư Th Thu Duyên đã ra khi nhà t sáng sm vào lúc gn 6 gi để đến tr s tiếp công dân ca văn phòng 2 chánh ph CSVN đặt ti s 210 đường Võ Th Sáu qun 3 T/P Sài Gòn để tiếp tc công vic khiếu kin ca gia đình mình và tham gia cùng bà con biu tình đấu tranh. S dĩ các cô phi ra khi nhà rt sm như vy để tranh th tp công an mt v CS chưa đến canh cht t sm, vì sut my ngày qua công an và mt v CSVN đã thiết lp cht canh gác trước nhà để phong to các cô tiếp xúc vi đoàn biu tnh như 23 ngày qua và hin nay. Khi 2 cô va đi đến gn ti nơi tr s đó nơi bà con nhiu tnh vn t tp để biu tình đòi quyn li ca mình b chánh quyn CSVN các địa phương cướp đot nhiu năm qua, thì c 2 cô đã b lc lượng mt v và công an CSVN có nhim v bao vây phong to và theo dõi đồng bào dân oan đây phát hin và tiến hành bt gi 2 cô. Ngay sau đó chúng đã áp gii 2 cô v công an qun Phú Nhun có tr s trên đường Quang Trung để thm vn. Ni dung cuc thm vn, là chúng hi các cô có liên quan gì đến Nhóm Phóng Viên Ðu Tranh Vì Công Lý, đến nhng hình nh và tin tc v cuc biu tình ti Sài Gòn trong hơn 20 ngày qua là ai đã đưa lên Mng internet để dư lun biết??? Ai là người đứng đằng sau cung cp tin bc, ch đạo các cô mua áo trng T Do mà khi dân ch 8406 phát động???.... Các cô b tách ra các phòng riêng bit để hi cung như nhng ti phm hình s đặc bit nguy him cho chế độ XHCN VN độc tài đảng tr. H coi các cô đã tham gia tích cc cùng bà con dân oan các tnh trong hai đợt biu tình va qua là đặc bit nghiêm trng đe doạ đến cái gi là an ninh quc gia mà thc cht là s an toàn chánh tr độc đoán ca ÐCSVN.... Các cô tuyên b ti bui thm vn: vic bt giữ này ca mt v và công an CS thành ph là hoàn toàn phi pháp, vì quyn khiếu ni t cáo ca công dân cũng như quyn t do biu tình, mit tinh là nhng quyn Con người, quyn Công dân căn bn đã được Hiến pháp nước CHXHCN Vit Nam tha nhn rt rõ ràng mà mi công dân Vit Nam đều có quyn được hưởng và s dng. Hơn na các Nhân quyn cơ bn đó cũng phù hp vi các điu khon và tiêu chun ca Công ước quc tế v quyn dân s và chánh tr, cũng như ni dung bn Tuyên Ngôn Nhân quyn toàn thế gii mà nhà nước CSVN đã xin tham gia ký tên và cam kết thc hin. Thế nhưng chánh quyn CS ti thành ph mang tên Hồ Chí Minh này đã trng trn, thô bo ngăn cn h hưởng dng các quyn Con người đó. Ðây rõ ràng là hành động hoàn toàn vi hiến, phi pháp và chà đạp Nhân quyn rt nghiêm trng ca nhà cm quyn và công an CSVN cn phi b dư lun rng rãi cc lc lên án và t cáo tht mnh m.

Hin nay các cô vn b thm vn và h tuyên b tuyt thc cho đến khi công an CSVN phi th h ra khi qun cnh sát Phú Nhun và tôn trng quyn khiếu ni t cáo ca công dân, cũng như vic h tham gia biu tình ôn hoà vi hàng trăm dân oan các tnh đang tp trung ti Sài Gòn hin nay là vic bình thường và hoàn toàn hp hiến, hp pháp....

Cũng sáng nay ch Vũ Thanh Phương, mt công dân tham gia Khi dân ch 8406 vn b 4-5 mt v bao vây rt nghiêm ngt quanh nhà làm ch không th ra khi nhà để sinh hot mt cách bình thường được.

Còn trường hp anh Lương Văn Sinh, dân oan tnh Bình Thun, thì sáng nay vn b 2-3 mt v CS kèm rt cht tng bước, nhưng anh vn có mt ti 210 đường Võ Th Sáu để tham gia cùng biu tình vi đông đảo bà con. Anh còn cho biết ngày hôm kia khi b bt gi ti công an phường 9 qun Phú Nhun, h đã thm vn anh hơn 8 gi đồng h sut t 7 gi sáng đến 15 gi chiu làm anh rt mt mi và căng thng. Lúc 15 gi 10 phút anh thy công an giam gi mình quá vô lý hơn 8 tiếng trong đồn mt cách vô c nên phn đối và t b ra v mc cho công an trc ban đồn ra sc ngăn cn. Ti đồn công an này, anh đã t chi không ăn ung gì do công an cung cp, vì lo ngi h đầu độc mình. Ðng thi anh tuyên b vi các công an rng: T nay nếu công an còn bt giam mình trái phép và cm gi vô c trong các đồn bt quá 5 gi đồng h thì anh s t đập đầu vào tường gây thương tích k c phi chết. Lúc đó công an CSVN phi hoàn toàn chu trách nhim trước s lên án ca dư lun trong nước, hi ngoi và quc tế.

Tin còn cho biết thêm trường hp ch H th Bích Khương mt công dân quê xã Nam Anh, huyn Nam Ðàn, tnh Ngh An vn b giam cm ti tri giam công an tnh Ngh An ti thành ph Vinh hơn 4 tháng qua k t ngày công an CSVN bt gi ch sáng ngày 25/4/2007. Khi gia đình đến công an huyn Nam Ðàn hi thăm tin tc ch, thì được h tr li đã chuyn lên tri tm giam công an tnh. Mi đây người nhà ch Khương làm đầy đủ th tc địa phương mà chánh quyn và công an hướng dn theo đúng quy định ca pháp lut để gi quà tiếp tế cho ch Khương, thì khi gia đình ch Hồ Th Bích Khương đến công an tri giam thành ph Vinh đã được nghe các cán b cai ngc tri giam này tr li: "Ở đây không có tên ai là H Th Bích Khương trong tri tù này c".

Như vy công an CSVN đã có th đon giu kín tung tích ch Khương và ct đứt vic thăm nuôi gi quà và gp mt thân nhân ca n tù chánh tr rt can đảm H Thch Khương. Vi vic làm này, công an CS tnh Ngh An đã t phơi bày b mt vô nhân đạo và chà đạp lut pháp ca h rt trng trn và thô bo. Bi vì theo quy định ca pháp lut trong nước hin hành thì bt c ai là công dân VN hay là người nước ngoài b công an CSVN tm giam để điu tra, thì trong thi gian h b tm giam mi thân nhân h đều có quyn gi quà tiếp tế hàng tháng, thm chí hàng tun. Sau khi h b toà án chế độ CSVN kết án, thì hàng tháng h còn được gp mt trc tiếp và gi tin, quà để thăm nuôi....

Dư lun chúng ta cn đòi nhà cm quyn CSVN phi để gia đình ch H Th Bích Khương được gi quà thăm nuôi ch hàng tháng và đòi h phi sm đưa v án chánh tr - đấu tranh đòi Dân ch T do và đòi Công bng, Công lý ca công dân H th Bích Khương được đưa ra xét x công khai, công minh nht và nhà cm quyn CSVN phi để các nhà báo quc tế cũng như trong nước được tham dđưa tin đầy đủ v án này. Còn nếu ch H Th Bích Khương đã b nhà cm quyn CS tnh Ngh An th tiêu bí mt thì cũng phi cho gia đình ch biết nơi công an tnh Ngh An đã chôn ct hoc thân nhân ch phi được nhn li thi hài mt cách nguyên vn...

T TP Huế Linh Mc Phan Văn Li báo tin: gia đình anh Nguyn Phong và Nguyn Bình Thành sau khi được công an cho thăm nuôi các anh ti tri tù Bình Ðin tnh Tha Thiên- Huế. T khi tr v nhà, thân nhân các gia đình này đã tr li phng vn v tình hình các tù nhân chánh tr này vi mt s báo đài hi ngoi và quc tế h đã b công an c 2-3 mt v theo dõi ngày đêm rt cht ch làm cho sinh hot ca các gia đình này vô cùng căng thng ngt ngt.

Tin t Huế ca hãng thông tin đin t FNA còn cho hay: Công an CS tnh Tha Thiên Huế đang đe do nếu gia đình các tù nhân chánh tr này tiếp tc nhn tin quà ca đồng bào hi ngoi gi v để ph giúp h thăm nuôi, hay mua thuôc men tr bnh nhng thân nhân trong lao tù. Và đặc bit nếu h còn tiếp tc tr li phng vn gii truyn thông quc tế và hi ngoi, thì công an s ct đứt vic thăm nuôi ca gai đình hay chuyn các tù nhân này ra min Bc nơi có các tri tù ho lánh, xa xôi hơn nhm làm cho vic gp mt và tiếp tế hàng tháng s có nhiu khó khăn tr ngi hơn na.

Tin thêm v các dân oan đã d định tham gia h tr cùng phát quà T thin cho Dân oan min Bc ti Hà ni sáng ngày 23/8/2007 do T chc Giáo Hôi Vit Nam Thng Nht ca Hoà Thượng Thích Qung Ð c Thượng to Thích Không Tánh ch trương. Cho đến nay c 2 ph n dân oan Nguyn Th K và Vũ Th Bình đều b công an CS bt gi ngay trong đêm 22/8/2007 để cưỡng chế h đưa v quê qun thúc nghiêm ngt. Riêng trường hp ch Vũ Th Bình quê gc ti TP Hi Phòng công an bo v chánh tr ti 110 Cu Giy và Mai Xuân Thưởng cho các ông Nguyn Hu Châu, Võ Văn Ngh, Lê Duy Khang, và sư cô Thích đàm Thoa biết, họ đã bt giam ch Vũ Th Bình mt thành viên ca Khi dân ch 8406 và chun b đưa ra toà sp ti, vì người ph n này có liên h cht ch vi mt s các nhà dân ch và bt đồng chánh kiến như c Hoàng Minh Chính, ông Nguyn Thế Ðàm, nhà báo T do Nguyn Khc Toàn...

Tin thêm mi cp nht, sáng nay hàng trăm đồng bào dân oan các tnh đã tham gia biu tình trong hơn 3 tun l va qua ti Sài Gòn vn tiếp tc xung đường vi áo trng T do được viết các ni dung tranh đấu. Mc dù công an CSVN ra sc cô lp ngăn cn các nhân vt mà h cho là tích cc tham gia đấu tranh cùng bà con như ch Vũ Thanh Phương, Lư Th Thu Trang, Lư Th thu Duyên...Phía công an và chánh quyn các tnh có đồng bào tham gia biu tnh như Bình Thun, Lâm Ðng, An Giang, Rch Giá, Tin Giang, Bến Tre, Ðng Nai... đang ra sc vn động bà con hãy tr v quê nhà để chánh quyn địa phương s xem xét gii quyết và ln này h rt có thin chí, thc tâm hơn trước. Nhưng đồng bào kiên quyết không nghe nhng li khuyên nh đường mt đó ca h, vì đồng bào đã b chánh quyn các cp la lc, ha cui vi bà con rt nhiu ln như vy ri. H cho biết s li đấu tranh đòi công lý cho đến khi nhà nước CSVN trung ương phi ra lnh cho các cp địa phương đáp ng mi yêu sách đấu tranh đòi li rung đất, tài sn ca đồng bào. Nhóm Phóng Viên chúng tôi s tiếp tc đưa tin và các hình nh mi nht v cuc biu tình ca đồng bào dân oan đang din ra quyết lit và sôi ni ti Sài Gòn hin nay để công lun cp nht và h tr mi mt cho đồng bào đấu tranh. Sáng nay Nhóm Phóng viên chúng tôi vn chp được mt s hình nh bà con tham gia đấu tranh và biu tình tun hành kèm theo bn tin này để quý v biết.

 

Nhóm Phóng Viên Ðu Tranh Vì Công Lý đưa tin

và ph biến tường trình t Sài Gòn

Hi 10 gi sáng ngày 27/7/2007

 

=END=

 

6- Tham Kho

 

- Bài Phát Biu Ca Giáo Sư Nht Bn Teruo Tonooka Nhân Ngày Gi Ln Th 20 Ca Ð Ðc Hoàng Cơ Minh

 

* Bài phát biu sau đây ca Giáo sư Nht Bn Teruo Tonooka được ông trình bày trong Ðêm Hi Ng ti Nhà hàng Emeral Bay Seafood, sau l Tưởng Nim vào ngày 26 tháng 8 năm 2007 ti min Nam California. Giáo sư Tonooka là người bn thân ca Tướng Hoàng Cơ Minh vào cui thp niên 70 và ông đã vào tn khu chiến thăm Tướng Hoàng Cơ Minh vào năm 1982.

                                                                               

Kính thưa toàn th quý v,

Hôm nay, tôi xin cám ơn Ban T Chc đã gi thư mi tôi đến đây tham d bui l tưởng nim nhân ngày gi ln th 20 ca c Ð đốc Hoàng Cơ Minh. T đó đến nay mà đã 20 năm, qu tht thi gian trôi qua quá nhanh. Hai mươi năm sau, ngày hôm nay, ti đây tôi chng kiến nhiu đồng bào Vit Nam đến tham d l tưởng nim 20 năm Anh Hùng Ðông Tiến nên có cm nhn là Ý Chí ca Ð đốc Hoàng Cơ Minh đang được Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng tiếp tc kế tha mt cách tht vng vàng.

Thưa quý v, đã là con người thì sm mun gì ri cũng phi chết. Khi suy nghĩ v vn đề sinh và t thì s ra đi ca Ð đốc Hoàng Cơ Minh chc chn là mt điu đau bun không th nào t xiết cho gia đình, bn bè và chiến hu ca ông. Ông là mt người t nn, đang có đời sng yên lành trên đất M, nhưng li t b nó và tìm đường quay tr v gii phóng T quc, ri b gc ngã trong rng già trên con đường tr v cu nước đó. Ði vi mt người quân nhân, mt người yêu nước như Ð đốc Hoàng Cơ Minh, tôi nghĩ không có cái chết nào có giá tr hơn được. S hy sinh ca tướng quân Hoàng Cơ Minh không phi là chm dt vic đấu tranh giành li dân ch cho Vit Nam, ngược li là đằng khác, bi lòng yêu nước và s can đảm dn thân ca ông đang thúc dc thế h tr Vit Nam ngày hôm nay tham gia đông đảo vào công cuc giành li dân ch cho Vit Nam. Vi ý nghĩa đó, chúng tôi nghĩ rng ngày hôm nay tinh thn Hoàng Cơ Minh đang sng trong lòng mi người.

Thưa quý v, đây chúng tôi xin được phép nói mt chút v cơ duyên ca tôi được gp nhng thuyn nhân Vit Nam và nht là c Ð đốc Hoàng Cơ Minh. Lúc đang dy môn s mt trường đại hc Nht vào năm 1977, tôi đã đi du lch Ðông Nam Á và đến quan sát các tri t nn ti vùng biên gii Thái-Miên, Thái-Lào và ln đầu tiên gp người t nn Vit Nam ti nhng nơi này. Tr v Nht, qua s gii thiu ca các sinh viên du hc Vit Nam, tôi đến thăm tri t nn Fujisawa nm ngoi ô Tokyo. Mùa hè năm đó, tôi thường lui ti tri t nn này để tìm hiu v đời sng và lý do ra đi ca 48 thuyn nhân t nn Vit Nam đang tm cư ti đây. Qua s thông dch ca các sinh viên, tôi được nghe k nhiu chuyn Vit Nam, nht là thm cnh vượt bin. Không nhng thế, tôi còn được h cho ăn nhiu ba cơm Vit Nam rt ngon ming, ri chơi trò chuyn cho đến chiu ti mi v. Ði vi tôi đó là mt chui ngày rt thích thú. Tôi còn nh nhng ln thuê xe bus đi du ngon hay đi tm bin vi h. Nhng ln đi quyên góp tin bc giúp thuyn nhân t nn đường ph Tokyo, nhng cuc biu tình chng quan chc ngoi giao cng sn Vit Nam đến Tokyo... T đó tôi quyết định s viết mt cun sách nói v mt quc gia đã b đồng minh Hoa K b rơi.

V cơ duyên quen biết Ð đốc Hoàng Cơ Minh, tôi đã có cơ hi gp ông hai ln. Ln đầu tiên vào năm 1977 và ln th hai vào năm 1979, c hai ln đều ti Washington DC. Ln đầu do mt người bn thân Vit Nam ca tôi Tokyo tên là Thanh Phong gii thiu, và ln th hai vào đêm Giáng Sinh, cách ln đầu hai năm. Lúc chia tay Ð đốc Hoàng Cơ Minh có hi tôi mt câu: ''Nếu chúng tôi tr v Ðông Dương tìm đường chiến đấu thì người Nht quý ông có ng h cuc chiến đấu này ca chúng tôi hay không". Tôi hoàn toàn không biết kế hoch tr v chiến đấu đang được tướng Minh xúc tiến vào lúc đó, nhưng vn đáp ngay là khi nào tr v thì xin tướng quân báo cho tôi biết. Qu tht lúc đó tôi không tin là Ð đốc Hoàng Cơ Minh s tr v chiến đấu.

Ðu năm 1982, mt sinh viên Vit Nam Nht đã gp và trao cho tôi mt lá thư vi ni dung thông báo ngn gn ca Ð đốc Hoàng Cơ Minh rng ông đã tr v chiến khu. Khi đọc ni dung thông báo này, thưa quý v, lúc đó tôi rt đổi kinh ngc và thy lòng mình rúng động. Mùa hè năm đó, tôi đã lên đường sang Bangkok, đó tôi được mt sinh viên Vit Nam tng du hc ti Nht đón và cùng đi đến biên gii Thái-Lào. Ti biên gii, tôi đã thay đổi y phc để trc ch đến B Tư lnh ca Ð đốc Minh. Cái nóng mùa hè oi bc mà phi leo lên leo xung nhng dãy núi khp khnh qu tht là quá mt nhc, nhưng cũng không th nào sánh ni vi các kháng chiến quân ca Ð đốc Minh được lnh đi bo v chúng tôi. Ti các nơi không có người, chúng tôi được dng chân để nghđược nhâm nhi mt chút trà nóng do các kháng chiến quân nhóm la pha trà.

Ði, đi hoài, đi tht lâu chúng tôi mi đến được mt cái hang động trong mt ngn núi đá, nơi đặt B tư lnh. Ð đốc Minh, c choàng khăn rn, ánh mt tươi cười ra đón chúng tôi. Bt tay cũng chưa đủ, chúng tôi ôm choàng ly nhau để cho tha lòng sau bao năm xa cách, sau đó chúng tôi vào bàn ngi tho lun nhiu vn đề.

Sau cuc hi ng ti khu chiến này, tr v Nht, tôi đã quyết định b ngh dy hc, dn hết thì gi vn động s giúp đỡ cho Ð Ðc Hoàng Cơ Minh và Mt Trn. Tôi đã quyên góp gn 600 tn qun áo cũ gi đi Thái, vn động t chc Din đàn hi lun cho Mt Trn ti các Trung tâm báo chí Nht, Ði Hàn, Singapore. Tôi còn đi các nước Âu châu như Pháp, Ðc, Thy Sĩ, Ðan Mch, Na Uy để trình bày nhng điu mà chính tôi mt thy, tai nghe v Kháng chiến Vit Nam. Khi Ð Ðc Hoàng Cơ Minh tr li Hoa K d Ði hi Chính Nghĩa, vào tháng 4 năm 1983, tôi cũng đã bay sang để chào đón ông.

Sau đó vài năm, do công vic nghiên cu v tình hình chính tr Ðông Nam Á, tôi quyết định di chuyn sang hn ti Bangkok. Mi tháng mt ln tôi gp ông Nguyn Kim, cu Ch tch đảng Vit Tân, để trao đổi tin tc và c hai ba tháng mt ln tr v Nht để ra toà v v kin ký gi thiên t. Ðến tháng 8 năm 1987, đột nhiên tôi không còn được liên lc vi ông Nguyn Kim, trong khi tin Tướng Minh hy sinh đã loan ti khá ln ti Thái. Tôi rt lo, không biết lý do ti sao? Sau đó, tôi có liên lc vi Mt Trn và cho biết là đang phi kim tin tc. Tôi quyết định nh mt người bn Vit Nam Singapore và mt người bn Nht đi Vit Nam thu thp tin tc. Tin tc mà hai người bn này đem v cho tôi ch là my t báo Công An phát hành ti Vit Nam đăng tin Ð đốc Hoàng Cơ Minh và Mt Trn b tiêu dit? Lúc đó, tôi nghĩ rng Ð Ðc Hoàng Cơ Minh đã hy sinh thì sm mun gì Mt Trn nói riêng và Kháng chiến Vit Nam nói chung s tan rã?

Cùng thi gian đó, mt chuyn đáng tiếc xy ra là Thái Lan đã thay đổi chính sách đối vi Vit Nam. Có l vì nghĩ rng s hin hu ca Mt Trn trên đất Thái s làm cn tr vic ci thin quan h vi nhà cm quyn Cng sn Vit Nam nên chính ph Thái đã buc Mt Trn phi rút căn c khi đất Thái. Có th là vì đón biết Thái Lan s thay đổi thái độ, nên Ð đốc Hoàng Cơ Minh đã phi sm lên đường tr v nước. Ðây là điu phng đoán ca cá nhân tôi. Tuy nhiên điu mà tôi mun nhn mnh là khá nhiu người ch nhìn s vic mà không biết s tình, nên đã có nhng li phê phán không đúng, cho đó là mt kế hoch không có tính toán. Biết là quân cng sn đang rình rp nhưng Ð đốc Hoàng Cơ Minh và các chiến hu ca ông vn lên đường. S hy sinh đó s phi được s sách ghi li khi nói đến cuc đấu tranh giành t do dân ch cho Vit Nam.

Bng đi 19 năm sau, vào tháng 5 năm 2006, bt ng tôi gp li ông Nguyn Kim Bá Linh. C hai chúng tôi đều đi d Ði hi Thế gii đẩy mnh vic dân ch hóa cho Á châu và Trung quc. Sau gi hp, chúng tôi tay bt mt mng và cùng nhau ôn li nhng chuyn ca quá kh, nht là v s hy sinh ca Tướng Minh. Chúng tôi đã gn bó vi nhau trong sut thi gian đại hi này, vì chúng tôi đã là nhng người cùng chia x lý tưởng tranh đấu cho t do dân ch.

Thưa quý v, s hy sinh ca Ð đốc Hoàng Cơ Minhđiu đau bun, nhưng ông đã để li mt vũ khí quan trng cho đồng bào Vit Nam và thế h tr kế tha, đó là tinh thn chiến đấu mà không mt súng ng đạn dược nào có th sánh kp. Ði vi mt người ngoi quc như tôi, hành động anh hùng ca Ð đốc Hoàng Cơ Minh s không bao gi quên đi trong tâm khm. Trong cuc gp g quý v lãnh đạo đảng Vit Tân khi tôi va đến Hoa K vào ti ngày 24 tháng 8 để d l tưởng nim hôm nay, tôi đã chính thc xin li các anh ch em Mt Trn và đảng Vit Tân v điu suy nghĩ không đúng ca tôi cách nay 20 năm rng Mt Trn và đảng Vit Tân s tan rã sau khi Tướng Minh nm xung. Qua nhng gì tôi tìm hiu, Mt Trn và đảng Vit Tân đã vượt qua rt nhiu khó khăn và đang tr thành mt lc lượng đối đầu quan trng đối vi nhà cm quyn Cng sn Vit Nam.

Trước khi dt li, tôi xin cu nguyn cho hương linh Ð đốc Hoàng Cơ Minh được siêu thoát, đồng thi cu mong cho nhng n lc ca đảng Vit Tân đạt nhiu thành qu tt đẹp. Người Nht chúng tôi xin ha là s tiếp tc đẩy mnh vn đề dân ch hóa Á châu, đặc bit là ti Vit Nam và Trung quc.

Trân trng kính chào.

 

=END=

 

7- Ðc Báo Ngoi Quc

 

- Mt thc tế phũ phàng: Các thiếu niên Hoa K nếm mùi bách hi tôn giáo ti Vit Nam

 

(The Ultimate Reality: American Teens Experience Persecution In Vietnam)

Janet Chismar- Khánh Ðăng lược dch

 

Ðó không phi là mt muà ngh hè bình thường. Hi năm ngoái, tám (8) em thiếu niên - trong đó gm 6 em người M và 2 em người Úc - đến Vit Nam để chng kiến tn mt s bách hi nhng tín đồ Tin Lành ti đất nước thuc Châu Á này. Chuyến du hành ca các em - Mt thc tế được giu kín: Vit Nam - đã được thâu vào phim nh và bây gi đang có sn trên đĩa DVD ca t chc Tiếng Nói T Ðo (VOM, The Voice of the Martyrs), là mt giáo đoàn hết lòng giúp đỡ nhng tín đồ Tin Lành b bách hi ti các quc gia như Vit Nam.

Phát ngôn viên Todd Nettleton ca nhóm VOM cho biết, "Chúng tôi đã xem nhiu chương trình truyn hình thc tế trong vòng 5 năm qua. Vâng, đây là mt thc tế rõ ràng nht" - mt thc tế v s sng còn ca các tín đồ Tin Lành ti Vit Nam. Ðó là mt thc tế ca các tín đồ Tin Lành phi tr mt cái giá để được sng trn vn cho nim tin mãnh lit ca hđể phng v Thượng Ðế.

Cái sáng kiến để làm mt đĩa DVD đã được đưa ra khi các thành viên ca VOM phi băn khoăn vi vn đề là làm sao để trình bày cho khán ga Hoa K hiu v s bách hi tôn giáo. Ông Todd Nettleton nói rng: "Nhiu người M nghĩ rng s bách hi tôn giáo ch tn ti trong sách Thánh kinh, ri sau đó ngưng li. Nhưng s bách hi này vn luôn luôn tiếp din. Và cái đĩa DVD này được dùng như mt cách để trc din Gíao hi Hoa K vi thc tế xy ra hàng ngày đối vi nhng anh ch em tín hu ca chúng ta trong các quc gia b ngăn cm."

U ban Hoa K v T do Tôn giáo Quc tế (USCIRF) đã đặt Vit Nam vào bn phúc trình ca h trong tháng 7, năm 2007 như mt "quc gia cn quan tâm đặc bit" v t do tôn giáo. Theo nhóm Nhng git nước mt ca k b đàn áp (Tears of the Oppressed), là mt t chc Tin Lành cho nhân quyn ca Úc Châu, thì mc dù Vit Nam có mt s bo đảm ca hiến pháp v t do tôn giáo, nhưng nhà nước Vit Nam li có mt đống nhng ch th và lut l sn sàng để kim soát các sinh hot và bt b các lãnh đạo tôn giáo. Thiên Chuá giáo không thích hp vi lý thuyết Mác xít cng sn ca nhà nước Vit Nam, vn không nhìn nhn s tn ti ca Thượng Ðế, do đó nhà cm quyn CSVN đã làm mi cách để đè bp và ngăn cn các sinh hot ca tín đồ Tin Lành.

Ông Nettleton gii thích, "Nhà nước Vit Nam mun người dân phi là người cng sn trước và là tín đồ Tin Lành sau. Nhưng nhng người mà chúng tôi thu hình li nói rng h là tín hu Tin Lành trước và nhng cái khác thì theo sau điu đó". Mt vài bui cu nguyn ca tín đồ Tin Lành được nhà nước cho phép, nhưng đều b theo dõi và quan sát cht ch. Các nhóm Tin Lành này là mc tiêu để công an xông vào lc soát các bui cu nguyn ca h hay bt b các tín đồ và giam gi h. Trong vài trường hp, h còn b đánh đập hành h.

Mt điu đã xy ra ngay trước khi nhóm VOM đến Vit Nam là có mt nhà nguyn tư gia đã b phá xp bi nhà nước. "Nhiu người vi gy gc đã xông vào và có vài tín đồ Tin Lành đã b hành hung rt tàn bo. Ðó là thc tế ca các tín hu Tin Lành ti Vit Nam - đó là cái mà chúng tôi mun thu vào đĩa DVD - mt em thiếu niên Tin Lành người M s cm thy như thế nào khi đến và nhìn tn mt mt loi thc tế như vy".

Em Bethany là mt thiếu niên đã thc hin chuyến đi đó, thú nhn rng em đã b giao động bi cái thc tế em đã tri qua. Bethany nói: "Khi tôi đến Vit Nam, tt c mi s b giao động mnh. Có mt hôm, tôi nói chuyn vi mt cô bé mà chúng tôi tm gi là Esther. Ðây là lúc quan trng nht ca tôi ti Vit Nam. Cha ca cô bé là tín hu Tin Lành đầu tiên trong làng ca h. Khi ông y bt đầu bui cu nguyn trong nhà, thì công an đòi ông ta phi đến gp h".

Cúi mt nhìn xung nn nhà, cô bé người Vit Nam nói vi em Bethany, "Tôi không bao gi gp li hay nghe thy tin tc gì v cha tôi đã 3 năm ri".

Bethany nói: "Bt thình lình, s vic đó đã gây xúc động cho tôi và tôi bt đầu khóc. Tôi nghĩ 'cô bé này mi 16 tui và sng không có người cha, vì ông đang b đau kh trong tù'. Tôi nói chuyn vi b tôi bn năm ln mt ngày. B tôi luôn nói vi tôi rng: 'B đang cu nguyn cho con. B thương con...' Và tôi không biết tôi s sng ra sao nếu tôi không có b tôi".

Em Bethany hi cô bé Esther, "Bn làm thế nào để chu đựng được? Làm thế nào mà bn không gin d Thượng Ðế? Làm thế nào bn có th là mt ch da cho gia đình?". Cô bé đã tr li, "Thượng Ðế đã đến và đin vào khong trng trong đời tôi khi cha tôi b b tù. Thượng Ðế là Người Cha trên tri ca tôi - là người cha duy nht mà tôi cn."

Trong thi gian thăm viếng, các em thiếu niên cũng phng vn mt nhà truyn giáo mà ngôi nhà nguyn ti gia ca ông đã b công an phá đi phá li, và ông đã buc phi thoát chy khi mt tri sinh hot ca các tín hu Tin Lành tr khi công an bt thình lình đến. Không có ai b h hn gì, nhưng cái kinh nghim đó đã đem v nhà cho mi người thy mt cách rõ ràng cái nguy him khi b thân mình để theo Thiên Chúa ti Vit Nam.

T chc VOM đã cn thn xem xét v vn đề an toàn trước khi chuyến đi này khi hành và tuyn chn các hc sinh. Ông Nettleton gii thích rng: "Có v là rt khó có th mà các hc sinh s b bt hay giam gi trong bt c khong thi gian nào, mc dù có mt điu có th xy ra là các em b đưa vào s bìa đen và đẩy lên máy bay bt ri khi Vit Nam. Nhưng chúng tôi cm thy là s ri ro Vit Nam thì có l ít hơn là các nước khác".

Ông Nettleton còn cho biết, trong chuyến đi, mi em đã phi trăn tr vi chính nim tin ca riêng mình và đi theo Thiên Chúa có nghĩa là gì. Cun phim chiếu cnh mt em gái nói rng, "Tôi không biết là tôi có s tiếp tc đi nhà th và tin vào Thiên Chúa hay không, nếu người ta chĩa súng vào mt tôi và đe da đòi giết." nhiu lúc khác nhau, tt c các em hc sinh phi tr li câu hi: "Tôi s làm gì?"

Ðây tht s là mt câu hi quan trng cho tt c các tín hu để t hi mình, ông Nettleton nói, nhưng đặc bit là đối vi các thiếu niên này, là nhng người đang ngưỡng ca ca cuc đời và bt đầu đi theo Thiên Chúa. "Ðó là mt câu hi mnh m và quan trng, và câu tr li có th thay đổi c cuc đời".

Ông Nettleton nói là ông nghĩ mi tín hu nên băn khoăn vi nhng câu hi như vy: "Tôi s làm gì nếu người ta dp b giáo hi ca tôi? Tôi s làm gì nếu ai đó chĩa súng vào mt tôi?" Ðây là nhng câu hi mà chương trình "Mt thc tế được giu kín: Vit Nam" đưa ra - gn gũi và riêng tư - "Chương trình này buc quý v phi suy nghĩ v nhng câu tr li nào thì thích hp cho qúy v", ông Nettleton nói thêm. "Ðiu đó ch có th làm vng mnh thêm đức tin, không nhng cho các thiếu niên Hoa K, nhưng cho c nhng người ln".

 

*Mun đặt mua DVD "Underground Reality: Vietnam", vào trang nhà http://www.ur-video.com/main_page.html or http://www.persecution.com/

 

=END=

 

8- Thi S Nước Úc

 

- Tình yêu, Tình dc và Tui tr Úc ngày nay

 

Hoàng Ð.Thư

 (SGT)


LND: Th By 11/08/07 va qua nht báo The Age khi đăng mt lot phóng s v thiếu niên la tui 15, đặc bit quan trng là bài When Girl Meets Boy ca Julie Szego v quan nim ca các cô cu choai choai v vn đề tính dc, v quan h nam n. Sau đây, xin mi quý độc gi theo dõi phn cui ca bn lược dch bài báo để có th thu hiu thêm mt phn nào nhng nh hưởng ca xã hi chung quanh đối vi con em ca mình trong la tui này.

 

***

 

Khi thế h tr bt đầu tp tành thí nghim vi tính dc, mt câu hi quan trng được đặt ra: Liu h có b xã hi chung quanh đóng cho mt du n ô nhc như nhng thế h trước đây hay không? Không hn. Bng chng cho thy dường như các cu trai vn tiếp tc được t do thoi mái nhiu hơn là các cô gái. T ng "con gái dâm đãng" ("slut") vn tiếp tc ln vn quanh nhng cô gái có nhiu kinh nghim tính dc. Michelle nhn thc được rt rõ thái độ hai mt đạo đức gi này và cô rt bc tc vì nó. Cô nói: "Có mt gã chúng tôi quen qu tht là khn nn. Nó thường xuyên nói nhiu chuyn tht xc xược vi con gái. Và cho dù tr li cách nào đi na thì cũng không giành phn thng được. Bi vì nếu mình nói vì mình thy thích cu con trai đó thì hóa ra mình mun níu kéo người khác nhiu quá. Còn nếu nói mun đỡ chán thì là đúng là con gái dâm đãng."

Các cô và các cu đều thy rõ được s bt công này. Ti mt trường trung hc công lp danh tiếng hàng đầu Melbourne mt cu trai hi cô bn hc 15 tui rng "B có ngi ngùng gì khi b gi là 'con gái dâm đãng' hay không?" Cô ta nhún vai tr li: "Không. Riết ri cũng quen đi. Tôi 'đếch' cn". Trong sân trường, t "con gái dâm đãng" đã gn như tr thành mt th huy hiu danh d vy.

Michelle cho biết thái độ hai mt này cũng khiến cho các cu trai b lúng túng, bi ri na.

My cu thiếu niên được phóng viên The Age phng vn đều có v bình thn, thoi mái cho dù vic phi tâm s vi mt n ký gi có th hơi khó khăn mt tí. Mt cu nói: "Ðúng vy. Ðôi lúc tôi cũng cm thy b áp lc để có mt cô bn gái hoc mt thđó tương t như thế. Ch mt tí ti áp lc thôi".

Mt cu khác tên Tom cho biết: "Con trai thường không b áp lc làm bt k chuyn gì c. Mình có th làm bt k chuyn gì mình mun. Vi my chuyn tình dc thì có làm hay không làm cũng chng có gì là "quá lm" c. V phn ti con gái thì tôi không th nào cho ý kiến được bi vì tôi chng biết gì v nhng chuyn xy ra trong nhng nhóm bn ca h c. Ða con trai duy nht được chp nhn vào nhóm bn ca ti nó là mt thng tuyên b công khai nó là mt thng pê-đê".

Tom tha nhn rng đối vi con gái thì áp lc có nhiu phn nng n hơn để phi "đi xa hơn". Cu nói: "My đứa con gái không t v táo tn (raunchy) và nhiu th na thì, dĩ nhiên là không b lên án, chê bai gì c, nhưng không ai mun mi mc ti nó đi đâu c, đi tic tùng, nhy nhót hay gì cũng không. Thế nhưng tôi tin rng đấy ch là nhng chuyn vô thc, không c tình mà thôi. Người ta không biết là mình có hành động như thế. Người ta s nói nhng câu như "€ con nh đó làm gì cái party y vy? T cũng chng để ý thy nó na. Nó có đến đấy tht không?". H s nói như thế. My đứa con gái b trong thế tiến thoái lưỡng nan: b phán đoán nếu làm my chuyn y, b chê bai nếu không làm".

Tiến sĩ xã hi hc Michael Flood thuc đại hc Wollongong nhn xét rng trong các mi quan h năng động ca gii tr hin nay có nhiu phn cp tiến, nhưng cũng có s thoái hóa na. Ông nói: "Có s gim thiu phn nào trong tính đạo đức gi liên quan đến vn đề tính dc. Các cu trai ít hăm h hơn trong vic b xem là nhng tên điếm đàng. Và bây gi thì cũng có s chp nhn nhiu hơn v nhng thèm mun tính dc ca các cô gái. Thế nhưng, đây là mt con dao hai lưỡi bi vì bây gi cũng có nhiu quan đim xem h ging như nhng th vt c tính dc hơn, và càng có nhiu áp lc buc h phi năng n hơn trong vn đề dc tính".

Nói mt cách khác thì cái "văn hóa táo tn" (raunch culture) - mt t ng được văn sĩ Hoa K Ariel Levy đặt ra để miêu t mt th quan nim hn hp, gi to v kh năng tính dc ca ph n, th quan nim vn buc ph n phi tuân th theo nó dưới tiêu đề "mang đến nhiu quyn t do cho ph n" (empowerment) - đã bt đầu lây lan vào suy tư ca gii tr hin nay.

Theo mt cuc thăm dò ý kiến mà kết qu đã được ph biến rng rãi ca Hc Vin Úc (Australia Institute) cách đây 5 năm thì đại đa s các cu trai có xem các cun video được xếp hng X và gn 2/5 các cu đã tng dò tìm qua mng internet nhng trang web kích dâm. Các con s này trong gii thiếu n thì li rt nh nhoi. Tiến sĩ Flood, mt trong nhng tác gi ca cuc thăm dò này cho rng rt nhiu thiếu niên bây gi cho rng nhng phong cách làm tình máy móc và có xếp đặt hn hoi trong các cun phim kích dâm là nhng phương thc rt bình thường. Ông nói: "Thiếu niên bây gi ngày càng thích nhng s thng khoái ngn hn..."

Thiếu n ngày nay biết được nhiu chuyn..., thế nhưng h vn không hiu được s thân mt đậm đà tht s như thế nào. Mt giáo viên giáo dc y tế cho biết: "Tôi không nghĩ rng h nhn thc được vic h làm: h giúp cho my cu trai đạt được thng khoái và không nghĩ đến khoái l ca chính bn thân h. Ch khi nào có người gii thích cho h và hi "b các em không thy được chuyn gì đang xy ra hay sao?" thì h mi thu hiu được".

Giáo sư Susan Sawyer, bác sĩ nhi khoa và đồng thi là giám đốc ca Trung Tâm Y Tế Thiếu Niên (Centre for Adolescent Health) ti bnh vin Royal Children's Hospital Melbourne tin rng ph huynh nên bt đầu nói chuyn vi con em mình hiu công dng bao cao su condoms cũng như thuc nga thai sau khi giao hp (morning after pill) ngay ngày sinh nht th 15 ca chúng. Ðy không phi là chuyn bt đèn xanh cho chúng, nhưng là mt cách khiến chúng nghĩ đến thc ti (reality check) và đồng thi là mt cách khuyến khích chúng tâm s. Bà nói: "Khi các em đến tui 16 thì ít nht các em cũng đã tng m mt cái bao cao su ra, thi nó lên, vc chơi vi nó".

Không phi ai cũng cm thy thích hp vi phong cách này, và không phi gii ph huynh đều đồng lot ng quên chng biết gì v con em mình c. Các cô thiếu n vn tiếp tc tâm s vi m h và các cu thiếu niên vn ít nói, ít tâm s. Chuyn này đã được chng minh qua các cuc nghiên cu cũng như qua cuc th nghim ca phóng viên nht báo The Age. Ph huynh cho phép con em h được phng vn và hiu rng tt c mi cuc tho lun đều s được gi kín và h s không được thut li mt điu gì c. M ca mt cô gái 15 tui gii thích v vic cho phép bn trai ca cô ng li đêm ti nhà bà, mc dù là trong mt căn phòng riêng bit. Bà nói: "Ðúng vy. Chúng tôi thương cu ta lm. Ðng lo, con tôi s nói cho ch nghe v chuyn y. Và tôi s biết trong bài viết này nó được cho tên gì, có l nó cũng s nói cho tôi biết luôn". Ngược li, cha ca my cu con trai thì thường nói: "Cô mun hi nó cái gì thì c hi bi vì nó chng bao gi nói cho tôi nghe cái gì c".

Các nhà chuyên môn vn khng định rng chúng ta phi nói nhiu hơn na hc đường, phi biến môn giáo dc tính dc thành mt môn hc bt buc. Và đấy cũng là vic mà gii tr mun.

Úc, phn nhiu thì môn giáo dc tính dc được truyn dy theo mt giáo trình khá rng rãi và các trường hc có khá nhiu quyn quyết định rng rãi v vn đề này. Vài trường, như Wesley College Melbourne, theo triết lý "gim thiu nguy hi" (harm minimisation) vn khuyến khích hc sinh t đi đến nhng quyết định có trách nhim da theo s hiu biết. Hc sinh lp 9 ca trường được hc v nhng bnh lan truyn qua đường sinh lý và hc sinh lp 10 được nghe thuyết trình viên t t chc People Living With HIV/AIDS (Nhng Người Sng Vi AIDS) tho lun v đồng tính luyến ái và nhng mi quan h.

Ti Bundoora Secondary College thì phim "Boys Don't Cry" - mt cun phim gay cn v mt thiếu niên ci ging - được chiếu cho hc sinh lp 9 và lp 10, và sau đó là mt cuc tho lun hướng dn v đề tài này. Hc sinh lp 11 ca trường được cnh sát ging thuyết v vn đề bo động trong các mi quan h tình dc. Thế nhưng, rt nhiu trường hc khác thì li có rt ít chuyn giáo dc tính dc, và nhng điu ch yếu chính thc phi được dy t giáo trình thì li được lng vào khuôn kh th dc sc khe và dinh dưỡng (physical education and nutrition).

Theo bà Debbie Ollis, ging viên sư phm ti đại hc Deakin, tác gi ca hai b cm nang dành cho lp hc, thì người ta không nên ch chuyên chú v s s hãi, bnh tt và nhng hu qu tai hi ca tình dc. Rt nhiu người tr tui cm thy quá cô đơn, b loi ra ngoài rìa và b trm thng đủ ri, không nên b hù da thêm na.

 

=END=

 

9- Tin Tc Ðó Ðây

 

- Bn Tin Nước Úc

 

(SGT)


Bo đảm an ninh cho APEC, Sydney xây "Vn Lý Trường Thành"

Sydney: Mt phn ln khu vc trung tâm Sydney s được biến thành mt pháo đài thc s trong sut thi gian hi ngh thượng đỉnh APEC vào tháng ti trong mt hot động an ninh ln nht lch s Úc. Hôm Th Năm, cnh sát tiết l toàn b khu vc cm bao gm chu vi t Công viên Thc vt Quc gia (Botanic Garden) và các con đường chung quanh Circular Quay. Vào ngày 1 tháng Chín ti đây, công vic xây dng mt rào cn bng thép và bê-tông dài 5.5km, cao 2.8m chung quanh các khu vc nhy cm nht nhm bo v chng li khng b và nhng người chng đối s được bt đầu. Bc tường này đã được v kiu đặc bit bi các k sư để chn đứng bt c chiếc xe nào có kh năng cha cht n chy vào khu vc cm. Các tm bn đồ được tiết l hôm Th Năm va qua cho thy rào cn này s chy ngang qua vườn Botanic t Farm Cove xuyên qua tn George Street.

Tng Giám đốc Cnh sát sp ti, ông Andrew Scipione nói rng các trưởng toán an ninh s không cho bn khng b có cơ hi để có th tn công các nhà lãnh đạo đến tham d APEC. Ông Scipione nói: "thc tế là cnh sát phi bo v an ninh cho s kin này và chúng tôi s không nhân nhượng. Tuy thế, vn có ch cho khách b hành và xe c ra vào.... thành ph s không b đóng ca".

Ðây s là v gián đon đường ph ln nht k t Thế vn hi 2000. Cư dân, k c tr em s phi trình căn cước để băng qua đường nhng phn nm trong khu vc thương mi vào thi đim hi ngh thượng đỉnh ca các v nguyên th quc gia. Con đường chy ra t Cahill Expressway s b đóng ca k t ngày 4 đến 10 Tháng Chín. S gián đon s kéo dài trong khong thi gian t ngày 1 đến 11 tháng Chín vi s ưu tiên cho các bin pháp an ninh và giao thông được áp dng vì s đến sm ca Tng thng M George W. Bush vào ngày 4 tháng Chín. Hôm Th Năm, quyn Th hiến John Watkins tiết l các bn đồ khu vc hn chế đã cho thy Opera House, mt phn ln vườn Botanic, phn ln con đường Bridge Street, mt phn đường Macquarie Street và mt phn ln các con đường Phillip và Pitt Street s b rào li. Ông Watkins khuyên các tài xế đừng nên lái xe vào khu vc thương mi và nói rng vic chm tr có th din ra ti phi trường t ngày 4 Tháng Chín.

 

Cnh sát khám nhà tch thu cn sa

Sydney: Cnh sát cho biết mt lô cn sa (cannabis) tr giá $290,000 đô-la đã b tch thu trong cuc b ráp mt căn nhà ti vùng tây nam Sydney. Hai người đàn ông đã b buc ti vi nhiu ti danh vi phm v ma túy sau khi cnh sát khám phá nhiu thiết b ca mt h thng thy canh (hydroponic) để trng cn sa được thiết kế trong mt căn nhà Edensor Park trong cuc b ráp khong 4.15 gi chiu hôm Th By va qua. Cnh sát cho biết h đã tch thu 145 cây cn sa ln và mt s lượng trang thiết b.

Mt người đàn ông 44 tui Condell Park đã b buc 7 ti danh bao gm c vic trng cây b cm. Mt người đàn ông khác, cũng 44 tui Edensor Park b buc ti vi 6 vi phm bao gm c vic trng cây b cm. V bt gi này là mi nht ca chiến dch Operation Plante điu tra v 1 t chc ma túy ti vùng tây nam Sydney. Cnh sát cho biết, đến nay các thám t ca chiến dch Operation Plante đã thi hành lnh khám xét ti 16 căn nhà, bt gi 7 người và tch thu 2938 cây cn sa vi giá tr th trường ước lượng khong $5 triu đô-la.

 

Tài xế xe buýt chy đua trên đường ph có th mt bng lái

Sydney: Chính ph NSW đang điu tra báo cáo v v các tài xế xe buýt đã chy đua ti vùng phía tây Sydney và cnh báo rng nhng hành vi tc trách, coi thường lut l như thế đã to ra nguy him cho tính mng con người. Hôm Th Sáu, B trưởng Giao thông John Watkins đã cnh báo là bt c tài xế nào lái xe nguy him hoc quá tc độ đều có th b mt bng. Hip hi Xe Buýt và Xe chy đường xa (Coach) cũng nói rng các tài xế nói trên nên b tch thu bng lái nếu các li cáo buc h đã chy đua xuyên qua mt đường hm Sydney là đúng s tht. Các tài xế xe buýt này đã b máy nh chp trong khi đang chy đua, vượt đèn đỏ, chy quá tc độđụng xe. H đã đặt tính mng ca hành khách và nhng người khác trên đường ph vào tình trng nguy him. Bn báo cáo cũng cho biết trong mt v xy ra 2 tun l trước, mt tài xế đã b máy đo tc độ chp nh trong khi đang chy ti 75km/gi ti khu vc 20km/gi. Ðây là 1 trong s gn 200 v vi phm bi nhiu tài xế khác nhau ch trong vòng mt tháng.

Các hành vi vô trách nhim này được cho là trong s các tài xế ca Hillbus, Westbus và Busways, nhưng không có tài xế t các công ty xe ca chính ph tiu bang. B trưởng Công l NSW, Eric Roozendaal nói rng hành vi tc trách và nguy him này đã đặt tính mng khách b hành và hành khách xe buýt vào tình trng ri ro và cn phi có hành động để chm dt ngay lp tc.

Ông Watkins nói rng ông đã cho phát động mt cuc điu tra. Ông nói: "bt c ai vi phm lut l giao thông cũng không th chp nhn được. Tôi tin rng đối vi tài xế xe buýt, nhng người chu trách nhim cho s an toàn ca hành khách trên xe, vic này càng đáng b khin trách". Ông Watkins nói thêm, ông tin rng ch có mt con s nhc tài xế xe buýt can d vào hành vi ngông cung này. Ða s tài xế xe buýt ca chúng ta làm vic tt và h s cm thy b xúc phm bi mt thiu s b nhn din hôm nay. Ông nói, cuc điu tra s được phi hp c Nha L Vn, cnh sát và b giao thông, nơi có thm quyn hy b bng lái ca cá nhân các tài xế lái xe buýt. Ông nói, chúng tôi s đi ti cùng ca s vic và s hành động.

Mt phát ngôn nhân ca Hip hi Xe Buýt và Xe chy đường dài (Coach) nói rng, chúng tôi hiu là h sơ ca các tài xế s được xem xét, s v s được điu tra và s có bin pháp chế tài, tùy theo tình trng và hoàn cnh. Mt đon phim trong máy quay phim bo v an ninh cho thy các chiếc xe buýt trong v này đã tăng tc chy song song dc theo đường hm Patrick Street dn ti mt trm dng xe buýt phía bên dưới trung tâm thương mi Westfield Blacktown. Ðường hm này được báo cáo là có gn các gim tc độ (speed bumps) mà mt s đã được nhng viên chc nghip đoàn xe buýt yêu cu g bđã gây ra vn nn v vn đề sc khe và an toàn ngh nghip (OH&S) cho phn lưng ca các tài xế. Ch riêng Tháng Sáu đã có 196 s v liên can ti xe buýt được ghi li cùng vi thêm các vi phm gn đây bao gm v vượt đèn đỏ suýt đụng phi khách b hành và chy ngược chiu vào đường hm Blacktown.

 

Bé gái 12 tui b tn công tình dc

Sydney: Cnh sát nói rng mt em gái 12 tui đã b bt cóc và tn công tình dc bi mt người đàn ông trong khi đang đi b mt mình ti mt công viên vùng phía tây Sydney. Em gái này đã đi b mt mình trong công viên Elizabeth Park Telopea khong 5.30 gi chiu hôm Th Sáu va qua khi em b chp ly và lôi ti mt con lch. Người đàn ông đã tn công tình dc em gái trước khi em có th chy v nhà gn đó. Người m ca em gái đã đưa con đến trm cnh sát Eastwood nơi em được xe cu thương đưa vào bnh vin Nhi đồng Westmead.

Người đàn ông được mô t vi cnh sát là người có v b ngoài là người da trng / Âu châu, khong trên 20 tui, kh người m, để râu, tóc trng, mt có tàn nhang. Hn mc qun lng rng lùng thùng màu đen vi các ln sc trng dc 2 bên, áo chui đầu màu trng, rng lùng thùng, có mũ (hood) và hình (logo) phía trước,người sc mùi rượu và thuc. Bt c ai thy người nào phù hp vi các mô t này trong khu vc nói trên vào thi đim s vic xy ra được kêu gi hãy liên lc vi Ðường dây Ngăn chn Ti phm s 1800 333 000.

 

Ct t nn Phi Châu để nhn thêm t nn t Iraq

Úc: Chính ph Liên Bang s ct gim nhiu con s người t nn t Phi Châu trong khi nâng con s t nn t Trung Ðông, bao gm mt s ln nhng người Iraq theo đạo Thiên Chúa. Hôm Th Sáu, B trưởng Di trú Kevin Andrews công b con s thu nhn người t nn và nhng người nhp cư theo din nhân đạo cho năm 2007-08 cho thy nó s ct gim 30% s di dân t Phi châu. Ch vài năm trước đây Phi châu đã chiếm ti 70% toàn b chương trình nhân đạo. Nhưng vic hi nhp dân t nn Phi châu, đặc bit là t quc gia Sudan b chiến tranh tàn phá đã t ra rt tn kém. Chính ph hy vng s giúp cng c cng đồng Phi Châu và các gia đình, nhng người đã được đến định cư ti Úc. Ông Andrew nói rng, vic thu nhn t khu vc Phi châu (cho năm 2007-08) phn nh s ci thin tình hình mt s nước và s gia tăng con s nhng người hi hương, tr v quc gia nguyên thy ca h.

Tng s ch dành cho người t nn vn được n định con s 13,000 nhưng vic thu nhn t Trung Ðông và Á châu s gia tăng khong 30% cho mi khu vc. Ông Andrew nói rng vic gia tăng con s thu nhn người Iraq ri b nước là theo sau hi ngh v Iraq do Cao y T nn Liên Hip Quc ch trì vào Tháng Tư va qua. Hi ngh này tho lun v cnh ng ca người t nn t Iraq, nhiu người theo đạo Cơ Ðc. Ngân sách gn đây nht cho thy $209 triu đô-la được tăng cường trong vòng 4 năm được phân b, giúp cho người t nn n định cuc sng Úc. Ông Andrew nói rng vic gia tăng thu nhn t Á châu phn ln là vì chương trình tái định cư cho người t nn Miến Ðin Thái Lan và người t nn Bhutan Nepal.

Tin tc này được đưa ra khi các nhóm bênh vc cho người t nn quan ngi v vic đóng ca Trung tâm tm giam Baxter Dentention tr giá 44 triu đô-la. Phát ngôn nhân ca t chc Refugee Action Collective, Ian Rintoul nói rng ông hoan nghênh vic đóng ca Baxter nhưng lo ngi v vic xây dng mt trung tâm tm giam tht ln ti Christmas Island. Ông nói: "Chrismast Island li càng hoang vng và khó ra vào, do đó vic đóng ca (Baxter) không phi là mt bước tiến". Giáo sĩ Chaplain Adam Tretheway, thuc giáo hi Uniting Church ca người t nn và dân tm trú, người ch l ca thánh l cui cùng ti Baxter hôm Th By đã nói rng: "phi chi hàng triu đô-la chi tiêu vào Baxter ch được dùng để h trđịnh cư người t nn và tm trú....". Ông Andrews nói rng 12 người b tm gi ti Baxter s được di đi các trung tâm khác.

 

Ti phm hình s được tái xét nghim DNA!

NSW: Cơ quan tái xét các chng c DNA duy nht ca Úc đã bt đầu nhn đơn t các ti phm t hi nht trên toàn quc xin được chng minh s vô ti ca h. T báo The Weekend Australian đã báo cáo là ban tái xét duyt DNA ti NSW đã được phát động mt cách không n ào t hi Tháng Sáu đã nhn được ti thiu là 3 lá đơn. Ch có lý lch ca mt nguyên đơn được tiết l là Wayne "Shorty" Jamieson, người b buc ti hãm hiếp và giết chết cô Janine Baldine, 20 tui vào năm 1988. Hai tay ti phm khác đã b tr li đơn vì thiếu thông tin.

Ðơn xin np lên ban tái xét ch được chp nhn t các phm nhân b kết án t 20 năm tù tr lên. Ðiu này đã bao gm c các ti phm t hi nht nước như tên sát nhân du khách ba-lô Ivan Milat. Các phm nhân đã hoàn tt án pht không hi đủ điu kin để được tái xét duyt. Hip hi Lut sư NSW đã ch trích các hướng dn v chương trình tái xét này rng, nó không có quyn hn rõ ràng để điu tra xem các chng c sinh hc có hin hu hay không. Ch tch Hip hi, ông Michael Slatery QC nói vi t báo The Weekend Australian rng, nó không có quyn lc thc s để tìm kiếm các cht liu sinh hc và bo đảm rng chúng được bo qun đúng tiêu chun, đây là phn quan trng trong chc năng ca nó.

 

Cu chiến binh Vit Nam được vinh danh

Úc: Hôm Th By va qua, nhân dp L k nim Ngày Cu chiến binh Vit Nam được t chc trên toàn quc, RSL đã nói rng điu quan trng là hãy nh ti tt c các cu chiến binh, nhng người đã phc v trong quân đội Úc, bt k tui tác hoc trong cuc chiến nào. Ngày này được đánh du bi trn chiến Long Tân xy ra vào Tháng Tám 1966 nhưng hin nay đã được chn làm ngày k nim chung cho tt c các cu chiến binh. Ti Canberra nhiu bng ghi danh công trng đã được khánh thành để ghi nh vic hi hương ca 2 hài ct binh sĩ Úc được công b mt tích trong cuc chiến ti Vit Nam trước đây.

Ti Brisbane, khong 200-300 người, nhiu người trong đội mô-tô cu chiến binh Vit Nam đã đi din hành tưởng nim chiến tranh và các chiến hu ca h đã hy sinh. Ch tch RSL ti Queensland, Doug Formby nói rng đã có mt s hi phc tâm lý mun t chc tưởng nim trong ngày này. Ông Formby nói: "nhng người cu chiến binh già chúng tôi hoan nghênh nhng cu chiến binh tr hơn đã tr li, nhng người đã phc v trong cuc chiến ti Vit Nam và gn đây hơn, ti Iraq. Người cu chiến binh thường d nh đến các trn chiến mà h có tham d trong khi quên đi nhng cuc chiến khác. Do đó điu quan trng là người cu chiến binh không quay lưng li vi các cu chiến binh khác". Ông Formby nói thêm, dù chiến tranh Vit Nam đã không được lòng dân chúng Úc nhưng nhng người lính chiến đấu trong cuc chiến này không nên b s ghét b mà h phi chu đựng ti nước nhà. Ông nói: "nhng ngày như hôm nay là cơ hi cho các cu chiến binh để nh ti nhng khong thi gian tt đẹp và vinh danh chiến hu ca h".

 

Mướn nhân công bt hp pháp có th b tù

Canberra: Chính ph Liên bang s ngăn chn các ch nhân x dng công nhân bt hp pháp vi mt đạo lut có hiu lc t ngày th Hai va qua. Dưới đạo lut này, vic thuê mướn mt người lu ti Úc hoc làm vic trái vi điu kin ca giy thông hành là vi phm ti hình s. Lut mi này s được áp dng cho bt c mt người hoc công ty nào tuyn dng hoc gii thiu công nhân bt hp pháp làm vic.

B trưởng Di trú và Quc tch Kevin Andrews nói rng cá nhân vi phm s b đối din vic pht v lên ti $13,200 đô-la và 2 năm tù và công ty s b pht lên ti $66,000 đô-la cho mi công nhân bt hp pháp vi các hình pht nng n hơn cho các trường hp bóc lt công nhân, thí d như nô l, cưỡng bách lao động hoc nô l tình dc.

Hôm Th By, ông Andrews nói rng Chính ph Liên đảng cam kết giúp đỡ gii ch nhân ti Úc tìm được nhng công nhân đủ điu kin làm vic và hp pháp t ngoi quc. Tuy nhiên li cam kết này được đưa ra vi mt nghĩa v thi hành lut pháp ca chúng ta nhng nơi nào mà chúng tôi khám phá ra các v t chc lm dng lut di trú.

 

Tr em b béo phì có nguy cơ đột t (SIDS)

Sydney: Theo mt nhà bnh lý hc hàng đầu ca Úc, các em nh béo phì có th có nguy cơ b chng đột t (Sudden Infant Death Syndrome, SIDS) cao hơn bi vì trng lượng thân th ph tri làm các em b ngt th và hn chế kh năng c động ca chúng. Li cnh báo này được đưa ra vì trng lượng ca các bà m và em bé đã tăng vt lên mt mc cao k lc. Ðiu này đã gây ra s ngc nhiên bi vì cho đến nay người ra vn tin rng các em bé ít cân thường có nguy cơ nhiu hơn.

Giáo sư Roger Byard, trưởng khoa bnh lý, chuyên gia v SIDS ti Ði hc Adelaide, trong n bn mi nht ca Báo cáo v Nhi khoa và Sc khe Nhi đồng đã tiết l s lo ngi v các nh hưởng có kh năng gây t vong ca chng béo phì trong khi sinh n. Ông s gii thiu công trình ca mình trước Hi ngh Y khoa quc tế ti Âu châu vào Tháng Mười-hai ti đây. Giáo sư Byard nói vi t báo The Sunday Telegraph rng s gia tăng nhanh chóng v kích thước ca tr sơ sinh là mt trong các lý do rt nhiu ph n Úc đã la chn được sinh m (caesarean section births). Ông nói, chúng ta đang có thêm nhiu bà m và nhiu tr sơ sinh b béo phì. Tôi không nói rng tt c c các em bé béo phì đều s chết nhưng s béo phì có th có liên h đến chng đột t (SIDS). Giáo sư Byard k v mt em bé 15 tun tui, nng 9.2kg, được coi là trng lượng trung bình ca mt em bé gp 3 s tui ca em đã b chết bt thình lình trong nôi ca em như thế nào. Ông cho biết, ngoi tr kh người và trng lượng ca em, kết qu gio nghim không thy điu gì đặc bit. Có th là các em bé quá béo phì s khó có th c động t v trí nm sp mt, có th phn phía trên ca khí qun b hp li và có th chc năng ca phi không bình thường? Tt c các yếu t này đều liên quan ti mt s gia tăng nguy cơ ca chng đột t.

Giáo sư Byard nói rng đã có s st gim đáng mng con s các v t vong vì SIDS ti Úc theo sau chiến dch nhm tăng cao nhn thc ca công chúng v chng bnh này trong vòng 10 năm qua nhưng s liu mi nht gn đây t Vin Thng kê Úc đã cho thy s gia tăng ln đầu tiên trong vòng mt thp niên qua. Vanessa Aird, mt bà m mi, người va h sinh đứa con đầu tiên, Lucy Rose ti Bnh vin Ph n Randwick hi tun trước nói rng cô đã biết v nguy cơ ca SIDS và s đề phòng.

 

Chm dt vic ngh bnh ba bãi

NSW: Các công chc s b bt buc phi gi cho y tá tư khi thông báo b bnh dưới mt kế hoch ca Chính ph Tiu bang nhm gim bt vic ngh bnh. Tài xế xe buýt s là nhng nhân viên đầu tiên đối din vi lut mi này khi thương lượng các khế ước lương bng mi vi Chính ph. Chính ph đã đòi hi bin pháp này như là mt s trao đổi v năng sut cho 4% gia tăng tin lương. D liu t Cơ quan Thng Kê ca Úc (ABS) cho thy các nhân viên thuc khu vc công đã ly ngày ngh bnh nhiu hơn các đồng nghip ca h khu vc tư. Trong năm 2003, 9.5% con s nhân viên thuc khu vc công đã báo cáo bnh ti thiu là 1 ln mi 2 tun, so vi 6.1% khu vc tư.

Mt cuc kim toán ni b ca Ngân kh NSW trong năm nay đã cho thy gim thiu vic ngh bnh ca công chc mi năm mt (1) ngày s tiết kim cho nhng người đóng thuế $45 triu đô-la. Hình thc đường dây đin thoi nóng ca y tá đã được áp dng bi khong 20 công ty tư khp nước Úc và Tân-tây-lan. Giám đốc Ðiu hành ca Công ty Direct Health Solutions xác nhn là ông đã bàn tho vi Chính ph Tiu bang. Theo kế hoch ca ông, các nhân viên được yêu cu gi cho y tá, người s thông báo cho ch nhân bng thư đin t (email) hoc tin nhn trên đin thoi (SMS). Ông Dundon nói rng y tá cũng cung ng các hướng dn v y tế được bo mt. Người y tá này còn đưa ra mt "báo động đỏ" (red flag) đối vi các nhân viên đã ngh quá 3 ngày trong vòng 3 tháng hoc quá 5 ngày trong vòng 6 tháng. Ông Dundon cho biết các công ty đã ghi nhn mt s st gim s người vng mt vì bnh t 25 đến 40 phn trăm. Ông nói, điu chúng tôi tìm thy là có mt s ít người đã ly ngày ngh rt nhiu. Dưới h thng này h s bt đầu b báo động và y tá s xem xét để th tìm ra nguyên nhân thc s là gì. Các Giám đốc hoc trưởng phòng s được báo cáo s vng mt ngay khi nó đang din ra.

Ông Dundon nói rng các ý kiến phn hi ca c ch nhân và nhân viên đều tích cc. Ông nói, h thng này cho thy công ty quan tâm ti an sinh ca h. Chính ph Tiu bang đang tho lun vi Nghip đoàn Xe la, Xe đin và Xe Buýt (RTBU) v vic áp dng mt h thng tương t cho các tài xế xe buýt Sydney. Kế hoch này được biết là s lan ti các ban ngành, khu vc khác na như là mt phn ca các tho ước v lương bng. Chính ph cũng mun gim bt con s ti đa nhng ngày ngh bnh được phép, t 15 xung còn 10 ngày. Phó tng thư ký ca Hip hi Công chc (PSA) Steve Tyrner nói rng không nên thay đổi h thng hin hành. Ông nói, nếu mt người nào đó b bnh 3 ngày hoc lâu hơn, h phi có giy bác sĩ. Gi đin thoi cho mt công ty tư vn ngoài rõ ràng là mt s phí phm tin bc. Nếu mt người nào đó b bnh h không nên b thúc ép phi t lôi kéo mình đến nơi làm vic.

 

Cnh sát NSW tuyên chiến vi bn lái xe u

NSW: Tng Giám Ðc Cnh sát Ken Moroney đã viết mt thư ng khác thường v bn lái xe u t sau khi cnh sát bt gi 4 tài xế bng P b máy chp chy hơn 170km/gi. V lái xe ngu xun và liu lĩnh này đã làm ny sinh li kết ti t phát ngôn nhân cnh sát đối lp Mike Gallacher rng chính ph không nghiêm v vic chn đứng các v đua xe trên đường ph. T báo Sunday Telegraph va cho biết mt tài xế bng P1 đã b bt hi cui tun ri chy ti 172km/gi khu vc gii hn 82km/gi. Thêm 2 tài xế bng P khác đã b bt ti cùng khu vc sau khi b máy chp tc độ lên ti 150km/gi. Người th tư là mt tài xế bng P2 đã b bt gn Mittagong hôm Ch Nht va qua sau khi b cho là lái vượt tc độ gii hn đến 72km/gi.

Trong mt thư ng được công b cho công chúng vào hôm Th Hai, ông Moroney đã yêu cu nhng k chy quá tc độđua xe trên đường ph hãy "chng kiến hành động tàn sát ca h". Ông Moroney viết:"hành động ca các anh/ch tht là xu xa. Các anh/ch lái xe như th không còn có ngày mai. Tôi mun các anh/ch đến vi tôi và đứng bên cnh các cnh sát viên ca tôi, các nhân viên cu thương, các bác sĩ và y tá khi h đang n lc dùng hết kh năng và kiến thc ca mình để cu các anh/ch và nhng người mà cuc sng đã b các anh/ch làm thay đổi mãi mãi..... Tôi mun các anh/ch đứng bên cnh các nhân viên cnh sát ca tôi khi h đưa tin đến người thân ca nhng người mà có th các anh/ch va giết chết hay gây thương tích, hoc là.... hành vi ca các anh/ch đã mang li kết qu chết người hoc gây thương tích cho người vô ti. Ông Moroney cũng nói thêm là các hình pht s không làm nht chí các tài xế lái xe nguy him.

 

Costello: Dù tăng li sut, Liên Ðng vn thng c

Canberra: B trưởng Ngân kh Peter Costello đã bác b rng mt s gia tăng lãi sut ln na s bóp chết hy vng tái thng c ca Chính ph Liên bang. Cuc bu c sp ti được ch đợi t chc vào mt trong bn ngày Th By, k t 20 Tháng Mười đến 10 Tháng Mười-mt. Các s liu chính thc s được công b vào ngày 24 Tháng Mười ti đây được tiên đoán là s cho thy s nhy vt ca lm phát, gây thêm áp lc cho Ngân hàng D tr phi nâng lãi sut mt ln na trong cuc hp ln ti ca h vào ngày 6 Tháng Mười-mt. Nếu lãi sut li tăng vào Tháng Mười-mt thì đây s là ln th sáu k t năm 2004 khi chiến dch tranh c ca Th tướng Howard đã được da vào li ha s gi cho lãi sut mc thp. Tuy nhiên, ông Costello đã bác b các phán đoán là điu này s gây thit hi cho chính ph ti phòng phiếu. Ông Costello nói vi đài truyn hình s 10 rng, tôi nghĩ điu quan trng là chúng ta hãy gi vic này cho vin tượng tương lai. Mc lãi sut biến thiên ca n nhà 8.3% thp hơn bt c thi đim nào dưới thi Lao Ðng; thp hơn c khi chúng ta b cuc khng hong t hi nht trong vòng 60 năm qua.

Trong khi kết qu thăm dò ý kiến cho thy Lao Ðng đang dn đầu, đảng đối lp cn phi thng ít nht là 16 ghế để thành lp chính ph ln đầu tiên k t 11 năm qua. Th Hiến Queensland, ông Peter Beattie nói rng Lao động Liên bang có th ly đến 7 ghế ti tiu bang ca ông. Ông Beattie nói, 3 ghế đầu tiên nm trong "khong cách d dàng" nhưng sau đó Lao động cn mt s xoay chuyn phiếu t 5 đến 8% và điu này s khá gay go. Tuy thế, Kevin Rudd đã làm vic rt tt. Vic là mt cư dân t Queensland cũng giúp cho ông. Ông đã nói vi đài truyn hình ABC rng:"tôi nghĩ là chúng tôi có th ly được mt s phiếu đáng k, còn liu chúng tôi có ly được đủ con s đòi hi hay không thì còn tùy, tôi cho rng điu này gay go hơn nhiu so vi suy nghĩ ca mt s người. Nhưng tôi hy vng ngoài Qld, ông Rudd còn có th thng được nơi nào đó 5, 6 hoc 7 ghế. Ðiu này có th xy ra vì đang có mt s xoay chuyn ln".

 

Kevin Rudd: Tôi không là bm nhu!

Úc: Lãnh t Ði lp Kevin Rudd va nói rng ông không phi là mt người nghin rượu nng trong khi tiếp tc xin li v vic đi chơi ti mt câu lc b vũ trung Nu Ước hi tháng Chín 2003. Hôm Ch Nht, ông Rudd thú nhn đã đi chơi ti CLB Scores Nu Ước vi ch bút t Báo New York Post là Col Allan và Ngh sĩ Lao động Warren Snowdon trong chuyến viếng thăm Liên Hip Quc được đài th bng tin đóng thuế ca dân. Hôm Th Hai ông Rudd nói vi đài phát thanh ABC là trong v này ông đã ung quá say, "nhưng tôi không phi là mt người ung nhiu vì thói quen hay là có tiếng hoc vì bn cht. Nhng người quen biết tôi ti quc hi đều xác nhn như thế".

Ông Rudd nói rng ông phi da vào vic phi hp gia ký c v bui ti hôm đó vi s hi tưởng ca bn bè tháp tùng để gii thích v điu gì đã xy ra. Ông nói:"khi bn đã ung vài ly thì hin nhiên là vic hi tưởng toàn b s kin s không được hoàn ho. (Nhưng) chúng tôi đã ri khi nơi đó không bao lâu sau". Hôm Ch Nht, ông Allan nói rng ông Rudd đã hành x như "mt người đàn ông hoàn ho" trong thi gian đến chơi ti CLB Manhattan này. Lãnh t lao động cho rng Ngoi trưởng Alexander Downer đã đứng sau chiến dch bôi nh này, được tiết l như là mt chiến thut nhm trit h vin tượng tt đẹp trong cuc bu c ca ông. Ông Rudd nói, ông còn nh đã ung khá nhiu trong mt dp khác, nhân dp sinh nht năm ông 35 tui cùng vi gia đình vào 15 năm trước đây. Ông Rudd cho biết ông nhn hoàn toàn trách nhim cho bt c hu qu nào xy ra do s vic t CLB vũ trung này. Nhưng điu này tùy thuc vào quyết định ca các c tri xem ông có đáng b trng pht hay không. Ông nói:"Vâng, s vic đã xy ra, tôi phi chu trách nhim vì nó. Tôi không chy ti (và tôi s) đối phó thng thn vi nó. V phn ng ca cng đồng Úc trong vic này, tôi ch đợi mt nh hưởng mnh trong vic b phiếu. Nhưng trong ngày bu c mi người s đánh giá v toàn b mi s vic".

Trong khi khng định rng ông không biết có phi s rò r này bt ngun t Chính ph Howard hay không, ông Rudd tiếp tc nhm vào ngoi trưởng Úc. Ông nói:"hãy hi ông Downer, hãy hi các nhân viên ca ông y". Hôm Th Hai, ông Snowdon đã bác b li cáo buc ca ký gi Glenn Milne vào hôm Ch Nht rng ông Rudd đã b cnh cáo vì đã s vào mt vũ n ti CLB Scores và đã b đui ra khi CLB. Ông Snowdon nói vi đài phát thanh ABC rng, chúng tôi không hành x quá đáng và chúng tôi không h b yêu cu ra khi CLB. Chc chn là tôi đã ung khá nhiu nhưng tôi vn có th nh li đầy đủ để biết được nhng gì xy ra.... Tôi có th chc chn là s vic do Glenn Milne mô t đã không xy ra. Ông Snowdon tha nhn là l ra, ông không nên đến chơi ti CLB này. Ông nói, đây là vic làm không phi và l ra tôi không nên đến nơi đó ngay t đầu.

 

Khinh thường đại bác bn nước trong thi gian Hi Ngh APEC

NSW: Mt nhóm chng đối nói rng li đe da dùng súng đại bác bn nước cao áp đã không làm nht chí được kế hoch xung đường ca nhng người phn kháng trong dp hi ngh thượng đỉnh APEC vào tháng ti. C súng đại bác bn nước tr giá $600,000 đô-la này có th bn ra tia nước xa trên 50m va được Th hiến NSW, Morris Iemma tiết l ti Sydney vào hôm Th Hai. Ông Iemma cnh báo rng nó có th được x dng để đối phó vi bt c s chng đối bng bo lc nào trong thi gian hi ngh thượng đỉnh APEC t 2 đến 9/9.

Alex Bainbridge, phát ngôn nhân ca nhóm chng đối "Stop Bush Coalition" nói rng súng đại bác bn nước không làm nn lòng được nhng người phn kháng. Liên minh này đã lên kế hoch để t chc phn kháng ti Sydney's Town Hall chng chiến tranh ti Iraq, s nóng lên ca qu đất và s thay đổi điu kin làm vic, trong tun l hp các nhà lãnh đạo APEC vào ngày 8 Tháng Chín. H cũng hoch định mt cuc phn kháng nh hơn để đánh du vic Tng thng Bush đến Sydney vào ngày 4/9. Ông Bainbridge nói, "Tht không vui khi nghĩ ti vic h có th chun b súng đại bác bn nước để chng li chúng tôi. Nhưng còn đáng lo ngi hơn khi nghĩ đến nhng người vô ti b chết vì cuc chiến ti Iraq, và s phn ca nhân loi nếu vic môi sinh không được kim soát.

Ông Bainbridge nói rng vn đề súng đại bác bn nước chc s được đưa ra bàn tho trong bui hp ca liên minh ti Vin Ði hc K thut Sydney (UTS) vào bui ti Th Hai va qua. Ông nói, chúng tôi chưa nói chuyn vi cnh sát là dưới tình trng như thế nào thì c súng này có th s được x dng.

Vài ngàn người được ch đợi s tp hp trong cuc phn kháng vào ngày 8 Tháng Chín. Nhóm này s đi t Town Hall dc theo George Street, băng qua Martin Place và quay tr li theo con đường Macquarie Street để kết thúc tai Hyde Park. Liên minh cũng đưa ra s xác nhn ca h cho cuc phn kháng ca các sinh viên vào ngày 5 Tháng 9. Ông Bainbridge nói rng liên minh đã nói chuyn vi cnh sát v l trình din hành cho cuc phn kháng ngày 8 Tháng Chín nhưng h chưa quyết định v chi tiết ca hành động vào ngày 4 tháng Chín.

 

B buc ti sát nhân sau cuc ci v d di trong quán rượu

Sydney: Sáng Th Sáu va qua mt người đàn ông 43 tui cư ng Lansvale đã phi ra hu tòa ti tòa án địa phương Liverpool, b buc ti sát nhân sau mt v cãi vã và đánh nhau trong quán rượu làm t thương mt người đàn ông khác. Người đàn ông 34 tui này đã chết ti bnh vin hôm Th Sáu vì vết thương nguy kch đầu sau v cãi cđánh nhau đêm hôm trước đó ti mt câu lc b nm trên con đường Fairview Road , Cabramatta. Cnh sát cho biết gia đình ông đã yêu cu tt máy tr sinh ti bnh vin khong 6 gi sáng ngày Th Sáu.

Cnh sát nói rng v xô xát xy ra gia mt s khách hàng quen ti câu lc b nói trên vào khong 9 gi ti Th Năm. Trong khi cuc u đả din ra, người đàn ông b té xung đất và đụng đầu vào mt cái ghế quy rượu. Cnh sát vn đang tiếp tc cuc điu tra.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy